วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปัญหาก่อการร้ายในอังกฤษ

On June 5, 2017

สาเหตุ “ยอดนิยม” ที่ได้รับการหยิบยกมาอธิบาย หลังเกิดเหตุก่อการร้าย มีหลายประเด็นด้วยกัน

เช่น การตอบโต้จากประเทศที่ถูกโจมตี การระบายความเคียดแค้น เพราะถูกดูหมิ่นเหยียดหยามเรื่องเชื้อชาติและศาสนา ปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำทางสังคม ความยากจน และความไม่เป็นธรรม

หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่อังกฤษ 3 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 3 เดือน โดย 2 ครั้งล่าสุด ประกอบด้วยการระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีฝูงชนขณะออกจากอาคารแมนเชสเตอร์อารีนา ของเมืองแมนเชสเตอร์ หลังจบการแสดงคอนเสิร์ต เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิต 22 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

และครั้งล่าสุด กลุ่มคนร้ายขับรถแวนพุ่งชนผู้คนบนสะพานลอนดอน และใช้มีดไล่แทงผู้เคราะห์ร้ายที่หน้าตลาดโบโรห์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน ในกรุงลอนดอน ช่วงคืนวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 48 คน

เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เชื่อว่าการก่อการร้าย เป็นผลสืบเนื่องมาจากกองทัพอังกฤษ เข้าร่วมทำสงครามปราบกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลางและลิเบีย ซึ่งคอร์บินคัดค้านมาตลอด  

คอร์บินโจมตีรัฐบาลว่า ล้มเหลวในการป้องกันการก่อการร้ายทั้งที่รู้ต้นเหตุ ซึ่งความล้มเหลวเกิดจากไม่เพิ่มบุคลากรตำรวจรักษาความปลอดภัย และหน่วยติดตามเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัย โดยรัฐบาลอ้างการประหยัดงบประมาณ

ด้านศาสตราจารย์ฟิออนา เดอ ลอนดราส ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม มองว่าสาเหตุของการก่อการร้ายที่ระบุข้างต้น ล้วนมีความเป็นไปได้

แต่ลอนดราสระบุว่า หากอ้างปัญหาดังกล่าวโดยไม่มีหลักฐาน ถือเป็นความมักง่ายที่ไม่มีประโยชน์ต่อการทำงานป้องกันในอนาคต

มาตรการต่อต้านและป้องกันการก่อการร้าย ที่ลอนดราสเชื่อว่ามีประสิทธิภาพ คือการออกกฎหมายและกำหนดนโยบายบนพื้นฐานของงานวิจัย หลักฐาน และข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญ

มาตรการสำคัญต่อจากนั้น คือต้องทุ่มทรัพยากรผลักดันการใช้กฎหมายและนโยบายดังกล่าว ให้มีผลทางปฏิบัติ ตามด้วยการประเมินผล และปรับแก้กฎหมายและนโยบายที่พิสูจน์แล้วว่าใช้การไม่ได้

การผลักดันมาตรการดังกล่าวให้สำเร็จ เป็นงานไม่ง่ายนัก หากภาคการเมืองขาดเอกภาพและความพยายาม

ซึ่งลอนดราสมองว่า อังกฤษยังไม่มีความพยายามผลักดันแนวทางนี้อย่างจริงจัง ทำให้การป้องกันการก่อการร้ายด้อยประสิทธิภาพ


You must be logged in to post a comment Login