วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คนสหรัฐต้าน‘ทรัมป์’สู้โลกร้อน

On June 6, 2017

เป็นปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์อีกกรณีหนึ่งของสหรัฐ เมื่อภาคประชาชนรวมพลังกันดำเนินการลดภาวะโลกร้อนตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) โดยไม่มีผู้นำสูงสุดของประเทศ คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้ สะท้อนเจตนารมณ์ชาวอเมริกันที่รวมกลุ่มกันชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับผู้นำประเทศ

ทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งเป็นสัญญาที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทำหน้าที่ดูแล ด้วยเหตุผลต้องการเพิ่มระดับขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน และลดรายจ่าย

หากไม่ถอนตัว สหรัฐต้องทยอยจ่ายเงินสมทบกองทุนกรีนไคลเมท (Green Climate Fund) ตามที่สัญญาไว้ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (102,600 ล้านบาท) โดยจ่ายไปแล้ว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (34,200 ล้านบาท)

ข้อตกลงปารีส เป็นสัญญาลดปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนถึงจุดอันตราย รวมทั้งป้องกันสภาพภูมิอากาศแปรปรวนรุนแรง และป้องกันน้ำแข็งขั้วโลกละลายมากผิดปรกติ ทำให้น้ำทะเลไม่เพิ่มสูงขึ้น

การตัดสินใจของผู้นำสหรัฐ นอกจากทำให้นานาชาติผิดหวังแล้ว ชาวอเมริกันจำนวนมากก็ “อึ้ง” ไปด้วย

เนื่องจากสหรัฐ เป็นประเทศปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน หากไม่ร่วมมือกับนานาชาติ ก็ดูเหมือนจะออกแนวเห็นแก่ตัว และเป็นประเทศอันดับ 1 ที่ทำลายสภาพแวดล้อมของโลก

ด้วยตระหนักถึงข้อเสียดังกล่าว ชาวอเมริกันจากหลายภาคส่วนจึงฮึดสู้ ประกาศนำสหรัฐดำเนินการตามข้อตกลงปารีส

กลุ่ม “ย้อนศร” ผู้นำประเทศกลุ่มหนึ่ง นำโดยไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นทูตพิเศษยูเอ็น ด้านแสวงความร่วมมือจากเมืองต่าง ๆ ช่วยลดภาวะความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ

บลูมเบิร์กประกาศควักกระเป๋า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ (513 ล้านบาท) ส่งสมทบกองทุนกรีนไคลเมท ตามที่สหรัฐทำข้อตกลงไว้

อีกทั้งรวบรวมพันธมิตรเข้าร่วมกลุ่มได้เป็นปึกแผ่น ประกอบด้วยผู้ว่าการรัฐ 3 รัฐ นายกเทศมนตรี 30 คน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกว่า 80 คน และบริษัทกว่า 100 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมเพิ่มอีกต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ผู้ว่าการรัฐ 83 รัฐ ยังรวมกลุ่มกันอีกกลุ่มหนึ่ง ประกาศเดินหน้าตามข้อตกลงปารีส เช่นเดียวกับกลุ่มของบลูมเบิร์ก

ทั้ง 2 กลุ่มยอมรับว่า งานนี้ไม่ง่าย เนื่องจากขาดผู้นำประเทศเป็นหัวเรือใหญ่ แต่ยืนยันว่า เป็นภารกิจที่ต้องทำ


You must be logged in to post a comment Login