วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ออสซี่’คุมเข้มก่อการร้าย

On June 13, 2017

ออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่ง ที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง ทำให้ออสเตรเลียดำเนินการป้องกันเข้มงวดเป็นพิเศษ

ออสเตรเลียใช้มาตรการจริงจัง สกัดต่างชาติต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ไม่ให้เข้าประเทศมานาน และหากประเมินจากสถานการณ์เท่าที่ผ่านมา ถือว่ามาตรการนี้ใช้ได้ผลระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (ปี 2014) ออสเตรเลีย “พลาดท่า” ให้กลุ่มก่อการร้ายจนได้ โดยกลุ่มคนร้ายที่อ้างตัวว่าเป็นสมาชิกของไอเอส บุกยึดคาเฟ่แห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ ควบคุมผู้คนเป็นตัวประกัน

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาคลี่คลายสถานการณ์กว่า 17 ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิต ซึ่งรวมคนร้ายด้วย 3 ราย

ล่าสุด ออสเตรเลีย “พลาดท่า” อีกครั้ง เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมือปืนที่กลุ่มไอเอสอ้างภายหลังว่าเป็นสมาชิกของตน ก่อเหตุเดี่ยวกราดยิงเหยื่อเสียชีวิต 1 ราย และจับผู้หญิงเป็นตัวประกัน ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในนครเมลเบิร์น รัฐนิวเซาท์เวลส์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม

ข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งที่ออสเตรเลียได้จาก 2 เหตุการณ์ดังกล่าว คือคนร้ายที่ก่อเหตุได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ อยู่ระหว่างการคุมประพฤติ และเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ที่เป็นพลเมืองภายในประเทศ ไม่ใช่ต่างชาติ

จากข้อมูลดังกล่าว ออสเตรเลียจึงเพิ่มมาตรการควบคุมผู้ต้องขังคดีก่อการร้ายเข้มข้นขึ้น ประกอบด้วยการก่อสร้างเรือนจำพิเศษในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ใช้คุมขังสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายโดยเฉพาะ เรียกว่าเรือนจำ “Supermax II” เฟสแรกรองรับผู้ต้องขังได้ 54 คน

“Supermax II” เป็นเรือนจำคุมขังกลุ่มก่อการร้ายโดยเฉพาะแห่งแรกของออสเตรเลีย กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ ปลายปีหน้า

มาตรการอีกส่วนหนึ่ง คือการแก้กฎหมาย ยกเลิกแผนให้อภัยโทษผู้ต้องขังคดีก่อการร้าย โดยให้คุมขังอย่างไม่มีกำหนด หากเจ้าหน้าที่เห็นว่า เป็นบุคคลอันตรายต่อสังคม

ขณะรัฐนิวเซาท์เวลส์ ปรับแผนอนุญาตให้ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุได้ทันที

นอกจากนั้น ออสเตรเลียยังมีแผนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อีก 300 นาย ในระยะ 4 ปี ทำหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังผู้อยู่ในข่ายต้องสงสัยสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องสงสัย ที่ต้องเฝ้าระวังประมาณ 400 คน

ออสเตรเลียจริงจังกับการป้องกันการก่อการร้ายมานาน แม้จะพลาดท่าไปบ้าง แต่จากการปรับปรุงการปฏิบัติงาน และเพิ่มมาตรการใหม่ที่เห็นว่าสำคัญอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ออสเตรเลียมั่นใจว่า สามารถป้องกันการก่อการร้ายได้แบบ “เอาอยู่” 


You must be logged in to post a comment Login