วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชาวเวียดนามชอบข้าวไทย

On June 13, 2017

ประเทศไทยมีเวียดนามเป็นคู่แข่งสำคัญในธุรกิจส่งออกข้าว เวียดนามคอยแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมานาน และมีหลายตลาดที่เวียดนามสามารถเบียดแซงนำหน้าไทยได้สำเร็จ

การแข่งขันส่งข้าวเจาะตลาดโลก ยังคงเป็นธุรกิจที่ไทยและเวียดนามต้องชิงความได้เปรียบกันต่อไปอีกนาน เนื่องจากเป็นประเทศผลิตข้าวแหล่งสำคัญของโลกด้วยกัน

ขณะที่เกมแข่งกันเจาะตลาดนานาชาติระหว่างไทยกับเวียดนาม ดำเนินไปอย่างเข้มข้น มี “ปรากฏการณ์” สำคัญหนึ่งเกิดขึ้นที่เวียดนาม

นั่นคือ ชาวเวียดนามหันมาบริโภคข้าวไทยเพิ่มขึ้น  

ทำให้ข้าวไทยเป็นสินค้าฮิตติดตลาดเวียดนาม โดยชาวเวียดนามที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งกลุ่มอื่นที่ไม่ได้ปลูกข้าว นิยมซื้อข้าวไทยรับประทานมากกว่าข้าวท้องถิ่น แม้ราคาจะแพงกว่ากันหลายเท่าตัวก็ตาม

ข้าวหอมมะลิและข้าวหอมปทุมธานี ขายในเวียดนามกิโลกรัมละ 200,000-250,000 ด่ง (300-375 บาท) ขณะข้าวท้องถิ่นเวียดนาม ขายเพียงกิโลกรัมละ 10,000 ด่ง (15 บาท)

ที่ชาวเวียดนามชอบข้าวไทย มีเหตุผลง่ายๆ คือข้าวมีคุณภาพ หอม อร่อย

เวียดนามระบุข้อมูลว่า เกรดข้าวหอมทั้ง 2 ชนิด ที่ไทยส่งออกเวียดนาม เป็นข้าวเกรดระดับกลาง ไม่ใช่เกรดไฮเอนด์หรือเกรดดีที่สุด โดยเกรดไฮเอนด์ไทยส่งไปยังยุโรปและสหรัฐ

การแข่งขันหาตลาดรองรับส่งออกข้าวของเวียดนาม เป็นงานยากอยู่แล้ว เมื่อมาถูกพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคภายในประเทศซ้ำเติม ยิ่งทำให้เวียดนามค่อนข้างเครียด พยายามวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อแก้ปัญหา

เวียดนามมองว่า การเมินข้าวท้องถิ่น หันไปบริโภคข้าวไทย ถือเป็นปัญหาหนึ่งของการผลิตข้าว

ฟาม ชีลาน นักเศรษฐศาสตร์ มองว่าสาเหตุมาจากข้าวเวียดนามคุณภาพต่ำ เพราะการผลิตมุ่งแต่ปริมาณไม่คำนึงถึงคุณภาพ ขณะเดียวกัน ชาวเวียดนามมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถเลือกสินค้าที่ชอบได้มากขึ้น

ดังนั้น สาเหตุแท้จริงจึงไม่ใช่ชาวเวียดนามมีรสนิยม “แบรนด์นอก” แต่อยู่ที่เรื่องของคุณภาพ ชอบความมีคุณภาพ

ตรัน ดุยคุย อดีตผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์พืชเกษตรแห่งเวียดนาม (Institute of Agricultural Genetics of Vietnam) มองว่า ไทยมีการพัฒนาและควบคุมคุณภาพข้าวอย่างเป็นระบบ อีกทั้งมีแผนทำตลาดที่น่าสนใจ โดยแบ่งเกรดข้าวขายในซูเปอร์มาร์เกต 5 ระดับราคา

ตรัน ดุยคุย แนะว่า เวียดนามควรใช้ไทยเป็นต้นแบบศึกษา ไม่เช่นนั้น ข้าวเวียดนามจะแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านในตลาดโลก ได้ลำบากมากขึ้นในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login