วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บริษัทผู้สูงวัยในเกาหลีใต้

On June 16, 2017

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่ง ที่อัตราส่วนประชากรขยับสู่สังคมสูงวัยค่อนข้างเร็ว ปัจจุบันมีพลเมืองอายุเกิน 65 ปี จำนวน 13.2% ของประชากรทั้งประเทศ 50.7 ล้านคน

การเพิ่มขึ้นของประชากรอายุมาก ก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง กรณีหนึ่งซึ่งบางคนอาจมองว่าไม่ใช่ปัญหา คือ การ “ว่างงาน” โดยผู้อยู่ในวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยที่สุขภาพดี มีเวลา และยังมีไฟทำงาน แต่ไม่มีผู้ประกอบการสนใจรับเข้าทำงาน

ชุน อึนซุง นักธุรกิจหนุ่มแห่งแดนโสม มองการปฏิบัติดังกล่าวของผู้ประกอบการว่า เป็นการกีดกันผู้สูงวัย จึงตัดสินใจเปิดบริษัทสตาร์ตอัพ (Start-Up) ชื่อ EverYoung Korea ทำธุรกิจด้านไอที เมื่อปี 2013 และเปิดรับลูกจ้างสูงวัยเข้าทำงาน

กติกาการรับบุคลากรของ EverYoung Korea กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ระดับ “ไฟท์บังคับ” คือ รับเฉพาะผู้มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปเท่านั้น

หน้าที่ของพนักงาน ได้แก่ การรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์ของลูกค้า (Content Monitoring) โดยทำงานให้เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลของเกาหลีใต้ คือ Naver คอยตรวจสอบและลบข้อความ ภาพ รวมทั้งคลิปวิดีโอไม่เหมาะสม ที่ลูกค้าโพสต์ในเว็บไซต์และบล็อกของ Naver

ผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าทำงาน ต้องเข้าอบรมฝึกใช้โปรแกรมสำหรับทำงานตรวจสอบข้อมูล และฝึกทักษะด้านไอทีส่วนที่จำเป็นอื่น ๆ

การทำงานแบ่งเป็นกะละ 4 ชั่วโมง และหลังทำงานทุกๆ  50 นาที มีการหยุดพัก 1 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที เพื่อให้พนักงานพักผ่อนตามอัธยาศัย จิบน้ำชากาแฟ หรือตรวจความดันโลหิต

ปัจจุบัน EverYoung Korea มีพนักงาน 420 คน วัยอ่อนสุด อายุ 55 ปี ส่วน “วัยดึกสุด” อยู่ที่ 82 ปี มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ มีทั้งวิศวกร นักการศึกษา นักคณิตศาสตร์ อดีตลูกจ้างบริษัทท่องเที่ยว และอดีตลูกจ้างบริษัทไอที

EverYoung Korea นำร่อง “เทรนด์” นี้ มา 4 ปี แต่ดูเหมือนยังไม่มีบริษัทอื่นในเกาหลีใต้เอาอย่างแม้แต่ค่ายเดียว

ทำให้ผู้สูงวัย ยังขาดโอกาสการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แม้ไฟในการทำงานยังไม่มอดดับก็ตาม

หลักฐานหนึ่งที่สะท้อนถึงผู้สูงอายุยังมีไฟทำงาน คือยอดผู้สมัครลุ้นเข้าทำงานกับ EverYoung Korea ในช่วง 2-3 ปีล่าสุด ที่มีจำนวนมาก

บางปีเปิดรับพนักงานเพิ่มเพียง 96 อัตรา แต่มีคุณตาคุณยายแห่ไปสมัครกว่า 800 คน


You must be logged in to post a comment Login