วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บ้านสุนัขฮีโร่ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 19, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สุนัขตรวจหากับระเบิดมีเส้นทางชีวิตสอดคล้องกับคำพังเพยของไทยที่ว่า “เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล”

แต่แตกต่างในรายละเอียด โดยสุนัขตรวจหากับระเบิดส่วนใหญ่จะถูกทำลาย (ฆ่า) ทิ้งหลังปลดประจำการเนื่องจากอายุมาก ขณะที่งานเก็บกู้ระเบิดยังไม่แล้วเสร็จ

หน่วยเก็บกู้กับระเบิดในดินแดนที่เคยเป็นสมรภูมิรบที่ใช้สุนัขเป็นแนวหน้าในการทำงานมีอยู่หลายประเทศ รวมทั้งกัมพูชา

สงครามในเขมรยุติไปนานหลายสิบปี แต่จนป่านนี้กับระเบิดที่วางดักฝ่ายอริไว้เกือบจะเรียกว่าเกลื่อนประเทศ ยังเก็บกู้ไม่หมด ทางเจ้าหน้าที่และสุนัขต้องทำงานหนักต่อไปเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

สำหรับเส้นทางชีวิตของสุนัขที่ทำหน้าที่นี้ หน่วยงานต้นสังกัดและพี่เลี้ยงของสุนัขซาบซึ้ง “บุญคุณ” ของสุนัขครับ

แต่มีทางเลือกให้สุนัขน้อยหลังปลดประจำการ เนื่องจากไม่มีสถานที่รองรับ หากหน่วยงานต้นสังกัดจะเลี้ยงไว้ต่อไปก็ไม่มีเวลาดูแล อีกทั้งขาดงบประมาณในส่วนนี้

มีบ้างเล็กน้อยที่สถานสงเคราะห์สัตว์รับไปดูแล และเกือบทั้งหมดต้องอยู่สถานสงเคราะห์สัตว์ไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต เพราะแก่แล้ว ไม่มีผู้สนใจรับไปเลี้ยงที่บ้าน

ยูเลีย คูรี ซึ่งเปิดสถานสงเคราะห์สัตว์ชื่อ “Animal Mama” ที่กรุงพนมเปญ รู้เรื่องนี้มานาน แต่เพิ่งปิ๊งไอเดียทำโครงการช่วยเหลือ “สุนัขฮีโร่” สาขานี้ ให้มีชีวิตอยู่สบายตามอัตภาพหลังเกษียณ

ไอเดียดังกล่าวคือ แผนก่อสร้างบ้าน “House of Heroes” ขึ้นในกรุงพนมเปญ โดยคูรีและสามีประกาศว่าเป็นสถานรับดูแลสุนัขตรวจหากับระเบิดหลังปลดประจำการแห่งแรกของโลก

ปัจจุบันคูรีและทีมงานอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง และระดมทุนเป็นงบดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดรับดูแลสุนัขได้ปลายปีนี้

คูรีเล่าว่า บ้าน House of Heroes นอกจากเป็นสถานที่ช่วยเหลือสุนัขแล้ว ยังช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกับระเบิดด้วย โดยเธอจะรับกลุ่มคนดังกล่าวเข้าทำงานในโครงการนี้

อีกโครงการหนึ่งที่คูรีตั้งใจจะทำคือ การเปิด House of Heroes ต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าชมการฝึกสุนัข และทักทายเหล่าฮีโร่ที่มีผลงานเด่น ตรวจพบกับระเบิดหลายลูก

เท่าที่ดูประวัติคร่าวๆถือว่าคูรีมีฝีมือด้านการทำงานเกี่ยวกับสัตว์ระดับมือทองคนหนึ่ง จึงเชื่อว่าโครงการ House of Heroes ของเธอจะไปได้สวยครับ


You must be logged in to post a comment Login