วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พลัง‘ดิจิทัล’พลิกธุรกิจโลก

On June 21, 2017

เป็นที่เข้าใจตรงกันว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญกับการทำธุรกิจในปัจจุบันแทบทุกขั้นตอน ไล่ตั้งแต่การบริหารจัดการ การผลิต และการตลาด

เทคโนโลยีก้าวหน้าประเภทนี้ มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันระดับหนึ่ง

แต่กับการทำธุรกิจ การค้าการลงทุน ถือเป็นตัวช่วยจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางขึ้น และหลายกรณี ช่วยให้ประหยัดต้นทุนได้มากกว่าการใช้เครื่องมืออย่างอื่น

ด้วยประสิทธิภาพดังกล่าว ทำให้ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) หรือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นแนวทางเด่นที่สุดในการทำธุรกิจปัจจุบัน

อังค์ถัด (UNCTAD : United Nations Conference on Trade and Development) ระบุในรายงาน “World Investment Report 2017: Investment and the Digital Economy” ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นกลไกเข้ามาพลิกโฉมการค้าการลงทุนของโลกในระดับปฏิวัติ

ส่งผลให้บริษัทข้ามชาติ หรือบริษัทที่มีกิจการระดับนานาชาติในภาคธุรกิจดิจิทัล (Digital Multinational enterprise : MNE) เช่น บริษัทอีคอมเมิร์ซ และบริษัทให้ข้อมูลผ่านระบบดิจิทัล เป็นธุรกิจขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก

อังค์ถัดจัดอันดับเอ็มเอ็นอี (MNE) ที่มีกิจการเติบโตสูง 100 บริษัทแรกของโลก พบว่า จำนวน 75% เป็นบริษัทของ 3 ประเทศ ประกอบด้วยสหรัฐ สหราชอาณาจักร (ได้แก่ อังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ) และเยอรมนี

โดยเอ็มเอ็นอีขนาดใหญ่ 10 บริษัท จากทั้งหมด 11 บริษัท เป็นบริษัทของสหรัฐ

อังค์ถัดระบุข้อมูลสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ บริษัทเอ็มเอ็นอีมีสัดส่วนการขายสินค้าในต่างประเทศประมาณ 70% แต่มีทรัพย์สินรวมของสาขาในต่างประเทศเพียง 40% ทำให้กลุ่มบริษัทในธุรกิจนี้ มีอัตราการจ้างงานต่ำในประเทศที่ไปเปิดสาขาย่อย

อีกสถิติหนึ่งที่อังค์ถัดมองว่า เสี่ยงทำให้ประเทศกำลังพัฒนาล้าหลังยิ่งขึ้น นั่นคือมีเอ็มเอ็นอีในทำเนียบ 100 บริษัทแรกของโลก เพียง 4 บริษัท ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา 

อังค์ถัด “ส่งซิก” ถึงรัฐบาลและผู้ประกอบการประเทศกำลังพัฒนาว่า เศรษฐกิจดิจิทัลมีความสำคัญต่อการลงทุนทำธุรกิจ ในขณะเดียวกัน การลงทุนก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเช่นกัน

ถ้าล้าหลังด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เนื่องจากขาดการลงทุนส่งเสริม ขีดความสามารถด้านขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ก็จะด้อยไปด้วย


You must be logged in to post a comment Login