วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พันธุ์ว่ายน้ำไม่เป็น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 26, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผมเข้าใจผิดมานานว่าหมาทุกสายพันธุ์ว่ายน้ำได้

ที่เข้าใจอย่างนั้นเพราะความคุ้นชินกับหมาพื้นบ้านในบ้านเราที่เห็นว่ายน้ำได้หมด บางตัวแข็งแกร่งว่ายน้ำเก่ง บางตัวว่ายสะเปะสะปะ แต่เอาตัวรอดได้ไม่จมน้ำตาย

นั่นเป็นหมาพื้นบ้าน หมาพันทางในบ้านเราครับ

ส่วนหมาพันธุ์แท้ ผู้รู้ชาวอเมริกันบอกเล่าไว้ในเว็บไซต์หนึ่งว่า มีหลายพันธุ์ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ผมเลือกมาฝากพอหอมปากหอมคอ 5 สายพันธุ์ดังนี้

เริ่มจากเจ้าหน้าย่น “ปั๊ก” ด้วยใบหน้าแบนหน้าสั้นจมูกบี้ ทำให้หายใจลำบาก ส่งผลต่อการพยุงตัว รวมทั้งการพยายามให้ปากอยู่เหนือน้ำ

บูลด็อก (Bulldog) มีปัญหาเดียวกับปั๊กคือ หน้าสั้นจมูกบี้ หายใจลำบาก บวกกับหัวโต อกล่ำ และขาสั้น ทำให้ไม่สามารถพยุงตัวในน้ำได้แข็งแกร่งพอ

ส่วนเจ้าไส้กรอก ดัชชุนด์ หน้ายาวจมูกยาวก็จริง แต่ขาที่สั้นไม่สมส่วนกับร่างกายทำให้ว่ายน้ำได้บ้างเล็กน้อย ว่ายนานหรือว่ายในน้ำลึกไม่ดีต่อชีวิต

เชาเชา (Chow Chow) ตัวใหญ่ น่าจะว่ายน้ำได้แข็งแกร่ง แต่ความจริงตรงกันข้าม เจ้าขนปุกปุยพันธุ์นี้ว่ายน้ำไม่เอาไหนเลย เหตุจากอกเว้าลึก ขาสั้น ฮึดในน้ำลำบาก ขณะที่ขนยาวเป็นส่วนซับน้ำที่ดี กลายเป็นส่วนเพิ่มน้ำหนักกดร่างกายให้จมลึกลงไป

ปิดท้ายด้วยเจ้าหูยาว บาสเซต ฮาวนด์ (Basset Hound) โดยหูที่ยาวเด่นไม่ได้ช่วยเรื่องการว่ายน้ำแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นการมีน้ำหนักมาก หัวโต และขาสั้นคล้ายเจ้าไส้กรอกดัชชุนด์ เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เจ้าหูยาวว่ายน้ำไม่เป็น

เท่าที่ดูข้อมูลตามที่ระบุพอสรุปได้ว่า หมาพันธุ์ที่ว่ายน้ำไม่แข็ง เสี่ยงจมน้ำ มีสาเหตุจากกายภาพไม่อำนวย เรียกว่ากายภาพเป็นอุปสรรคสำคัญให้ต้องห่างเหินจากน้ำครับ

ผู้รู้ชาวอเมริกันที่บอกเล่าเรื่องนี้แนะว่า ถ้าต้องการฝึกหมาพันธุ์ที่เอ่ยถึงว่ายน้ำควรใส่ชูชีพให้หมาด้วย

เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไรผู้เลี้ยงพันธุ์ที่เอ่ยถึงคงตอบได้จากประสบการณ์ตรงของตนนะครับ


You must be logged in to post a comment Login