วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาหรับขีดเส้นตายกาตาร์10วัน

On June 26, 2017

อุณหภูมิของ วิกฤตกาตาร์ พุ่งสูงขึ้นอีกระดับ หลังเพื่อนบ้านอาหรับ 4 ประเทศ ยื่นข้อเรียกร้อง “โหด” ให้กาตาร์ปฏิบัติตาม พ่วงด้วยการขีดเส้นตายให้กาตาร์ยอมรับภายใน 10 วัน

พันธมิตรอาหรับ 4 ประเทศ ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ และบาห์เรน ซึ่งตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อ ให้กาตาร์ปฏิบัติตาม เพื่อแลกกับการฟื้นความสัมพันธ์ และยกเลิกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

พันธมิตรอาหรับ 4 ประเทศ ยื่นข้อเรียกร้อง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. และกำหนดให้กาตาร์ให้คำตอบภายใน 10 วัน หรือภายในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค.

สำหรับสาระสำคัญของข้อเรียกร้อง 13 ประการ มีดังนี้ (1) ให้กาตาร์ยุติร่วมมือทางการทหารและการข่าวกับอิหร่าน รวมทั้งให้ปิดสถานทูตอิหร่านในกาตาร์ (2) ให้ยุติร่วมมือทางการทหารกับตุรกี และปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์โดยทันที (3) ให้ยุติการติดต่อกับกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มหัวรุนแรงทั้งหมด

(4) ให้ยุติสนับสนุนเงินแก่บุคคล กลุ่ม หรือองค์กร ที่ 4 ชาติพันธมิตรอาหรับ รวมทั้งสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย (5) ให้ส่งมอบตัวผู้ก่อการร้าย และบุคคลที่ 4 ชาติพันธมิตรอาหรับต้องการตัว (6) ให้ปิดสำนักข่าวอัลจาซีรา (7) ให้ระงับการมอบสัญชาติแก่บุคคลที่ 4 ชาติพันธมิตรอาหรับต้องการตัว และให้ยกเลิกสัญชาติกาตาร์ของผู้ทำผิดกฎหมาย 4 ชาติพันธมิตรอาหรับ

(8) ให้จ่ายค่าเสียหายและค่าชดเชย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายจากนโยบายของการ์ตา (9) ให้ปรับนโยบายทางการทหาร การเมือง สังคม และเศรษฐกิจของกาตาร์ให้สอดคล้องกับประเทศอาหรับอื่นๆ ตามข้อตกลงปี 2014

(10) ให้ยุติติดต่อกับฝ่ายค้านและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของ 4 ชาติพันธมิตรอาหรับ (11) ให้ปิดสื่อทั้งหมดที่รัฐบาลกาตาร์สนับสนุนการเงิน (12) ให้ตัดสินใจยอมรับข้อเรียกร้องทั้งหมดภายใน 10 วัน และ (13) ให้ยอมรับการตรวจสอบ เพื่อยืนยันการปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง เดือนละครั้งในปีแรก และปีละครั้งเป็นเวลา 10 ปี

สำหรับปฏิกิริยาจากกาตาร์ ออกมาในทิศทางที่พอคาดเดาได้ นั่นคือ ไม่รับเงื่อนไขทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ไร้เหตุผล และไม่อยู่บนพื้นฐานที่สามารถปฏิบัติตามได้

พันธมิตรอาหรับน่าจะคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่า กาตาร์คงไม่ยอมรับข้อเสนอ เพราะแต่ละข้อล้วนเป็นเงื่อนไขแบบ “หักดิบ”

ประเด็นชวนติดตาม “ตอนต่อไป” อยู่ที่มาตรการใหม่ของพันธมิตรอาหรับ ที่จะใช้กดดันกาตาร์ หลังผ่านวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ให้โอกาสกาตาร์


You must be logged in to post a comment Login