วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กาตาร์ฮึดสู้วิกฤตแรงกดดัน

On June 28, 2017

พันธมิตรอาหรับ 4 ชาติ ใช้ลูกเล่นค่อนข้างแปลกในการกดดันกาตาร์ ทำให้สามารถเรียกเรตติ้งจากประชาคมโลก ให้หันมาติดตามลุ้นสถานการณ์เพิ่มขึ้น

กลยุทธ์แปลกของพันธมิตรอาหรับ 4 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ และบาห์เรน ได้แก่ การยื่นข้อเรียกร้อง 13 ประการ ให้กาตาร์ปฏิบัติตาม ทั้งนี้รู้ว่ากาตาร์จะปฏิเสธ เนื่องจากเป็นข้อเสนอที่สุดขั้ว

แถมยังกำชับกาตาร์ให้คำตอบภายใน 10 วัน แต่กาตาร์ใช้เวลาตัดสินใจเพียงไม่กี่วันก็ให้คำตอบได้

กาตาร์ระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ไร้เหตุผล ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ เช่น ให้ปิดสถานทูตอิหร่านในกาตาร์ ปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์ ปิดสื่อทั้งหมดที่รัฐบาลกาตาร์สนับสนุนการเงิน และให้ยอมรับการตรวจสอบเดือนละครั้งในปีแรก เพื่อพิสูจน์ว่ากาตาร์ปฏิบัติตามสัญญาหรือไม่

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองความเคลื่อนไหวของพันธมิตรอาหรับ 4 ประเทศครั้งนี้ว่า มีเจตนาคงมาตรการตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ และกดดันกาตาร์ด้วยแผนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อไป

การให้สัมภาษณ์ของนายอันวาร์ การ์กัช รัฐมนตรีต่างประเทศยูเออี สะท้อนถึงเจตนาดังกล่าว โดยการ์กัชระบุว่า หากกาตาร์ปฏิเสธข้อเรียกร้อง พันธมิตรอาหรับ 4 ชาติจะดำเนินการโดดเดี่ยวกาตาร์ต่อไป

การ์กัชกล่าวอีกประเด็นว่า พันธมิตรอาหรับ 4 ชาติ ไม่มีจุดประสงค์ให้กาตาร์เปลี่ยนผู้นำประเทศ แต่ต้องการให้เปลี่ยนพฤติกรรม โดยมองว่า เท่าที่ผ่านมา กาตาร์ทำตัว “เล่นไม่ซื่อ” หน้าไหว้หลังหลอกกับประเทศเพื่อนบ้านอาหรับมาตลอด

การ์กัชระบุว่า เงื่อนไขสำคัญที่จะแก้ปัญหาวิกฤตครั้งนี้ก็คือ กาตาร์ต้อง “กลับตัวกลับใจ” ให้เพื่อนบ้านอาหรับไว้วางใจได้

ส่วนแนวทางนำไปสู่การแก้ปัญหา การ์กัชฝากความหวังไว้กับประเทศคูเวต ที่รับอาสาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

ด้านรองศาสตราจารย์อิบราฮิม ไฟรฮัท ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความขัดแย้ง แห่งสถาบัน Doha Institute  ของกาตาร์ มองข้อเรียกร้องของพันธมิตรอาหรับ 4 ชาติ ว่าขยายประเด็นจากเรื่องการก่อการร้ายไปสู่วงการสื่อ โดยไปจำกัดเสรีภาพของสื่อ และสิทธิการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

ทำให้ปัญหาเพิ่มความซับซ้อนขึ้น ซึ่งไฟรฮัทมองว่า ต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะคลี่คลายได้

ประเด็นสำคัญหนึ่ง ที่หลายฝ่ายหวั่นอยู่ในที คือ วิกฤตครั้งนี้จะนำไปสู่การใช้กำลังทหาร กลายเป็นสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งใหม่หรือไม่

นายยูเซฟ อัลโอไทบา เอกอัครทูตกาตาร์ประจำสหรัฐ ยืนยันว่า จะไม่มีการใช้กำลังทหารแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login