วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐปรับแผนกดดันโสมแดง

On June 30, 2017

การเยือนสหรัฐครั้งแรก ของประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ มีเรื่องเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ได้รับความสนใจในวงกว้าง

โดยลุ้นกันว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ จะมีแผนใหม่ออกมาหยุดยั้งโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของโสมแดงหรือไม่

ผู้นำเกาหลีใต้พบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) ที่ผ่านมา 

ผู้นำโสมขาวยืนยันว่า จะร่วมมือกับสหรัฐอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้เกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จองอึน ยอมยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

แนวทางของเกาหลีใต้โดยสรุปก็คือ “สหรัฐเอาไงก็เอาด้วย” แต่ได้เสนอทางเลือกหนึ่งว่า อาจเสนอรางวัลแลกกับการยุติพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ให้เกาหลีเหนือ ควบคู่ไปกับมาตรการอื่น

ด้านสหรัฐ ใช้แผนแรกกดดันเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจบริษัทและผู้ประกอบการจีน ที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ รวมทั้งขอความร่วมมือทางการจีนให้กดดันเกาหลีเหนือ ทั้งด้านการทูตและทางเศรษฐกิจ

แต่ผู้นำสหรัฐยอมรับว่า แผนแรกใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากคิม จองอึนยังคงสั่งทดลองขีปนาวุธ โดยไม่มีทีท่าหวั่นไหวกับมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนั้น เกาหลีเหนือยังสร้างความไม่พอใจให้ทรัมป์เพิ่มขึ้นอีกระดับ กรณีออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาสหรัฐที่ถูกเกาหลีเหนือจับกุม และเสียชีวิต หลังได้รับการปล่อยตัวขณะป่วยหนักอาการโคม่า ซึ่งสหรัฐเชื่อว่า เกาหลีเหนือเป็นต้นเหตุทำให้วอร์มเบียร์เสียชีวิต

สำหรับมาตรการกดดันเกาหลีเหนือแผน 2 ของสหรัฐ พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะขอความร่วมมือจีนให้เพิ่มระดับการกดดันทั้งด้านการทูตและทางเศรษฐกิจ

อีกทางเลือกหนึ่ง คือการเสนอให้ผู้นำสหรัฐใช้กำลังทหาร หากเห็นว่าการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เสี่ยงอันตรายต่อสหรัฐ

มาตรการของสหรัฐตามที่ระบุ มีพัฒนาการจากแผนเดิมไม่มากนัก อย่างแผนเตรียมใช้กำลังทหารก็เคยจัดไว้เป็นทางเลือกมาแล้ว ทำให้นักสังเกตการณ์มองว่า เป็นเพียงแผนขู่

ส่วนเงื่อนไขที่ว่า เกาหลีเหนือจะทดลองขีปนาวุธ หรืออาวุธนิวเคลียร์อีกหรือไม่ หลายฝ่ายฟันธงอย่างมั่นใจว่า โสมแดงทดลองอีกแน่นอน

ส่วนอานุภาพของอาวุธ จะก้าวหน้าถึงระดับที่สหรัฐเห็นว่า เสี่ยงอันตรายต่อประเทศหรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่คำตอบยังอยู่ในอนาคต 


You must be logged in to post a comment Login