วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นักเรียนนักเลง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 4, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ เห็นข่าวนักเรียนช่างกลอาชีวะเปิดศึกตีรันฟันแทงกันจนกระทั่งมีผู้เสียชีวิต 1 ราย หน้าตลาดเมืองนนท์ ไม่ได้เกรงใจพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน

เปิดเรียนก็เปิดรบเลย แทนที่จะเปิดตำราหาความรู้ กลับเปิดศึกสงครามใส่คู่อริต่างสถาบัน เป็นเรื่องน่าสลดสังเวช มีแต่วิญญาณสัตว์นรกเข้ามาสิงสู่ เคียดแค้นชิงชังเดือดดาลแสนสาหัส จนถึงวันนี้เราก็ยังต้องเจอนักเรียนนักเลงวนไปวนมา ผู้ที่เสียชีวิต ทางญาติก็จะพูดเสมอว่าเป็นเด็กเรียนดี

บ้านเมืองก็เสียหายและเสียดายงบประมาณการศึกษา ทั้งที่แต่ละปีกระทรวงศึกษาธิการได้รับงบประมาณมากที่สุดในบรรดางบประมาณในแต่ละกระทรวง แต่กลับไม่สามารถสร้างสรรค์สมคำว่า “ปัญญาชน” สร้างคนให้มีการศึกษา เป็นปัญญาชน คนที่มีการศึกษาก็ควรจะอยู่อย่างมั่นคงมั่งมีศรีสุขอะไรทำนองนี้

ถ้าจะเป็นนักเรียนนักเลงก็ไม่น่าจะมาอยู่ในวงการศึกษา ควรจะไปหาสนามรบที่ภาคใต้ก็ได้ นี่มารบรากันในตลาด หน้าโรงหนัง โรงละคร มันเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับความเป็นจริงของโลก คนมีการศึกษาแทนที่จะหาความรู้ก็มาหาเรื่องให้พ่อแม่ ไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็เดือดร้อน ไม่มีใครที่ได้ประโยชน์จากลูกอันธพาล การเปลี่ยนโรงเรียนเป็นสนามรบ มันผิดหลักผิดเกณฑ์ความเป็นมนุษย์ที่ดีงาม

ก็หวังว่าวงการศึกษาจะพยายามแก้ไขไม่ให้เรื่องเหล่านี้บานปลาย ต้องพยายามทำให้การศึกษามีความก้าวหน้าคือมีสันติสุข ศึกษาทำให้เกิดสันติภาพ ไม่ใช่กลายเป็นวิกฤต เห็นผู้คนเป็นผักเป็นปลา จ้องจะห้ำหั่นฟาดฟันกัน ไม่ได้มองความเป็นมนุษย์ที่เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข ร่วมชาติร่วมแผ่นดิน มองแต่จะกินเลือดกินเนื้อกัน จึงน่าเสียดายงบประมาณการศึกษาแต่ละปีจำนวนมากมาย

การศึกษาของเราต้องสูญเปล่า เพราะพวกที่ทำตัวเป็นนักรบ นักเลง เป็นอันธพาล เอาความรู้ไปใช้ในทางที่ผิดๆ แทนที่จะเอาความเก่งเป็นหลัก ความดี ความฉลาด ความสามารถให้ชีวิตมีความสข เป็นมนุษย์ไม่พอ ยังอยากเป็นเปรตเป็นอสูรกาย

ก็หวังว่าประเทศไทยเราจะสามารถปฏิรูปการศึกษาอย่างพลิกหน้าพลิกหลัง ทำให้การศึกษาพาชาติไปสู่ความร่มเย็นเป็นสุขและมีสันติภาพ ถ้าการศึกษายังทำให้คนเป็นยักษ์เป็นมาร เป็นผีห่าซาตาน ยังคิดแต่ห้ำหั่นกันอย่างป่าเถื่อน แค่มองเห็นก็ตกอกตกใจ คนที่ไม่มีการศึกษายังเป็นคนที่ดีกว่าเสียอีก เพราะคนที่มีการศึกษาคิดแต่ก่อเรื่องก่อปัญหา ก็หวังว่าอีกไม่กี่ปีพวกนักเรียนนักเลงพวกนี้จะหมดไปจากแผ่นดินไทย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login