วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เหลือคำถามเดียว

On July 4, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เพราะตอบคำถามทีไรก็มีแต่ความไม่ชัดเจน ทำให้ต้องตอบซ้ำๆ บ่อยๆ จนตัวเองหัวร้อนหงุดหงิด

จริงอยู่ว่าการจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละบุคคล แต่บังเอิญว่าการจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ จะลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่ของท่านผู้นำเป็นสิ่งที่คนทั่วไปให้ความสนใจ เพราะว่าจะมีผลต่ออนาคตของบ้านเมือง

หากตั้งพรรคการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ย่อมมีผลกระทบต่อบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการตอบคำถามจะเลี่ยงบาลีอย่างไร จะบอกเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเป็นไปตามสถานการณ์ แต่ภายในสัปดาห์นี้ประชาชนจะได้คำตอบที่ชัดเจนหนึ่งข้อคือท่านผู้นำจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ชัดเจนว่าหากผู้ที่อยู่ในทีมปฏิรูปบ้านเมืองตอนนี้อยากลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.จะต้องลาออกจากตำแหน่งปัจจุบันภายในกำหนดระยะเวลา 90 หลังจากที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

นับนิ้วดูแล้วจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ หากพ้นวันที่ 5 กรกฎาคมไปแล้ว “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ลาออกจากการเป็นหัวหน้า คสช.จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครส.ส.ทันที

ความจริงไม่ต้องรอถึงวันที่ 5 กรกฎาคม ทุกคนก็น่าจะรู้คำตอบอยู่แล้วว่าท่านผู้นำจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.หรือไม่ เพราะอย่างไรก็คงไม่มีวันลาออกจากสองตำแหน่งที่กุมอำนาจสูงที่สุดในประเทศตอนนี้แน่นอน

เมื่อไม่ลงสมัครส.ส.แน่แล้ว การที่จะอยู่ปฏิรูปประเทศต่อให้สำเร็จตามเสียงเชียร์ ตามผลโพลของสำนักต่างๆ ก็เหลือประตูเดียวที่จะเปิดเข้าสู่เก้าอี้แห่งอำนาจได้หลังเลือกตั้งคือการเข้ามาเป็นนายกฯคนนอกที่ทีมงานร่างรัฐธรรมนูญเขียนเจาะช่องเอาไว้ให้

ความจริงถึงรัฐธรรมนูญไม่กำหนดให้ลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วันหลังการบังคับใช้ ท่านผู้นำก็ไม่จำเป็นต้องเปลืองตัวลงสมัครส.ส. ไม่ต้องไปลุ้นผลเลือกตั้งว่าจะได้เข้าสภาหรือไม่ ไม่ต้องออกแรงหาเสียงให้เหนื่อย

หากอยากสานต่องานปฏิรูปที่ยังค้างคาทำไม่เสร็จ นั่งอยู่เฉยๆรอเสลี่ยงมารับให้ขึ้นเป็นผู้นำการบริหารง่ายกว่า

อย่างที่ทราบกันว่าคสช.จะเป็นผู้แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน นั่งรอไว้ก่อนแล้วในสภา และส.ว.เหล่านี้มีอำนาจร่วมโหวตเลือกนายกฯได้

ไม่ต้องลงเลือกตั้ง ไม่ต้องตั้งพรรคการเมืองก็มี 250 เสียงตุนเอาไว้ในมือ

หากพรรคการเมืองไม่สามารถเจรจาต้าอวยปิดดีลจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันได้ ส.ว.จะมีบทบาทอย่างสูงในการเลือกคนเป็นนายกฯ

ไม่ต้องเสียเวลาถามเรื่องจะตั้งพรรคหรือไม่ จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

คำถามเดียวที่เหลือรอคำตอบตอนนี้คือท่านผู้นำจะเป็นนายกฯคนนอกตามที่ทีมร่างรัฐธรรมนูญเขียนเจาะช่องเอาไว้ให้หรือไม่ คำถามนี้จะได้คำตอบชัดเจนพร้อมกันเมื่อมีเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login