วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงรุก

On July 4, 2017

แม้สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่น เท่าที่ผ่านมาในปีนี้ จะสูงเกินเป้า แต่ญี่ปุ่นยังคงต้องการเพิ่มยอดให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ในระยะยาว

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่นช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม) สูงเป็นสถิติใหม่ 11,410,700 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 17.3% คาดว่าเดือนมิถุนายน ซึ่งยังไม่เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ ก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ประเทศที่เข้าไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุด ได้แก่ ชาวเกาหลีใต้ จำนวน 2.83 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 38.9% ตามด้วยชาวจีน จำนวน 2.69 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 8%

ส่วนอันดับ 3-5 ประกอบด้วยชาวไต้หวัน ฮ่องกง และไทย

แน่นอนว่า ญี่ปุ่นพอใจกับอัตราขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติตามที่ระบุ แต่เป็นความพอใจระดับหนึ่งเท่านั้น โดยญี่ปุ่นมองว่า ยังมีช่องทางที่น่าจะผลักดันยอดให้เติบโตได้อีก

ช่องทางดังกล่าว คือแผนดึงนักท่องเที่ยว จากแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองอย่างโตเกียว เกียวโต และโอซากา เป็นต้น ให้กระจายสู่ชนบท ไปท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เดินป่าชมทิวเขา สวนผลไม้ น้ำตก และอาบน้ำแร่ แช่บ่อน้ำพุร้อน

ญี่ปุ่นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอยู่แล้ว แต่มาตรการใหม่เน้นให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวมากขึ้น

การดำเนินแผนกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงรุกครั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาจัดทำโครงการส่งเสริมด้านต่างๆรวมทั้งศึกษาข้อมูล เพื่อให้การทำงานประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม

มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวชนบทส่วนหนึ่ง ประกอบด้วยแผน “โรดโชว์” ตระเวนไปจัดงานประชาสัมพันธ์ใน 20 ประเทศเป้าหมายในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ

ดำเนินการศึกษาความต้องการของแต่ละประเทศว่า สนใจอะไรในญี่ปุ่นและนิยมเดินทางช่วงเวลาไหนของปี เพื่อจะได้ “จัดให้ตามใจต้องการ”

จ้างบล็อกเกอร์ชื่อดังในโลกออนไลน์ มีผู้ติดตามจำนวนมาก ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินของสายการบินค่าโดยสารต่ำ และขายเหล้าสาเกในราคาปลอดภาษีแก่นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมโรงผลิตเหล้าสาเก ซึ่งมีประมาณ 3,000 แห่งทั่วประเทศ

ญี่ปุ่นมีแผนดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนประเทศให้ได้ 40 ล้านคน ในปี 2020 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่า ญี่ปุ่นต้องเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้โดยเฉลี่ยปีละ 19% นับจากปีนี้เป็นต้นไป ตัวเลขจึงจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ในปี 2020


You must be logged in to post a comment Login