วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ท่าที‘จีน-รัสเซีย’ต่อ‘โสมแดง’

On July 5, 2017

แม้สหรัฐจะ “ขู่แล้วขู่อีก” ห้ามเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ แต่ประธานาธิบดีคิม จองอึน เมินคำขู่โดยสั่งทดลองขีปนาวุธอีกครั้ง เมื่อวันอังคาร (4 ก.ค.) ที่ผ่านมา พร้อมกับบอกกล่าวชาวโลกว่า สามารถพัฒนาขีปนาวุธพิสัยข้ามทวีปสำเร็จแล้ว

นอกจากไม่สนใจคำขู่ การทดลองขีปนาวุธครั้งนี้ยังสะท้อนถึงการยั่วยุท้าทายอย่างชัดเจน เนื่องจากลงมือช่วงใกล้วันชาติสหรัฐ (ทดลอง 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ แต่เวลาในสหรัฐยังเป็นวันที่ 3 ก.ค.)

ทำให้ฝ่ายต่อต้านเกาหลีเหนือ ประกอบด้วยสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ออกมาประณามอย่างเผ็ดร้อน เหมือนกับทุกครั้งที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธร้ายแรงชนิดนี้

แต่ปฏิกิริยาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ดูจะขาดน้ำหนักไปค่อนข้างมากในความรู้สึกของหลายฝ่าย

ผู้นำสหรัฐโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “บุคคลคนนี้ไม่มีอะไรดีกว่านี้ทำแล้วหรืออย่างไรในชีวิต…ก็หวังว่าจีนจะลงมือกับเกาหลีเหนือหนักขึ้น เพื่อยุติเรื่องเหลวไหลนี้”

สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แสดงอาการโกรธจัดกับความ “ดื้อรั้น” ของคิม จองอึน ตรงกันข้ามกับผู้นำจีนและรัสเซีย ที่ดูนิ่ง ไม่แสดงอาการ “ตื่นตระหนก” แม้แต่น้อย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยู่ระหว่างเยือนรัสเซีย ในวันที่เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ ผู้นำจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จึงออกแถลงการณ์ร่วมถึงเรื่องดังกล่าว แทรกกับวาระสำคัญของ 2 ประเทศ คือการเพิ่มระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง

ผู้นำจีนและรัสเซียตำหนิโสมแดงเช่นกัน ยืนยันไม่เห็นด้วยกับการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

แต่เสียงตำหนิออกแนว “ซอฟต์” มากกว่าสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

แถลงการณ์ร่วมของผู้นำจีนและรัสเซีย พอสรุปใจความได้ว่า การจะให้เกาหลีเหนือยุติทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ทำได้ “ไม่ยาก” โดยสหรัฐต้องแลกด้วยการยกเลิกโครงการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ในเกาหลีใต้ และยุติการซ้อมรบครั้งใหญ่กับเกาหลีใต้

ข้อความลำดับถัดมาของแถลงการณ์ร่วมเน้นไปที่สหรัฐ ระบุว่าระบบทาด (THAAD) เป็นอาวุธเสี่ยงภัยสูงต่อความมั่นคงของภูมิภาค รวมทั้งต่อจีนและรัสเซีย ดังนั้น สหรัฐจึงควรยกเลิกแผนติดตั้งระบบทาดในเกาหลีใต้โดยทันที

อีกประเด็นของแถลงการณ์ร่วม “กล่าวหา” สหรัฐว่า ฉวยโอกาสใช้เรื่องของเกาหลีเหนือเป็นข้ออ้าง เพื่อขยายอิทธิพลด้านการทหารในเอเชีย 

สรุปแล้ว จีนมองว่าเกาหลีเหนือไม่ใช่ปัญหา ตัวสร้างปัญหาที่แท้จริงคือสหรัฐ

หมายความว่า จีนหวั่นสหรัฐเข้ามา “แย่งซีน” ในเอเชีย มากกว่าหวั่นขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login