วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตศีลธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีการจัดสัปดาห์ศีลธรรมช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาเป็นประจำทุกปี ใหญ่บ้างเล็กบ้าง แล้วแต่เจ้าภาพจะเห็นความสำคัญหรือไม่ ถ้าผู้นำประเทศอยู่ช่วงวันสำคัญๆ ก็อยากให้เป็นปีแห่งการเข้าพรรษา เข้ามาอยู่ในศีลในธรรม เพราะที่แล้วมาผีเปรตเข้ามาสิงสู่เยอะ

บางคนไม่ทานมื้อเย็น บางคนงดเหล้าเข้าพรรษา อะไรที่เป็นส่วนเกินก็จะงดกันวันเข้าพรรษา ไม่งดทุกวันก็งดเฉพาะวันพระ ก็ถือเป็นจุดแข็ง จุดดี จุดเยี่ยมยอดของชาวพุทธเรา เทศกาลอย่างนี้ทุกศาสนาเขาก็มี อย่างอิสลามมีเดือนรอมฎอน ถือศีลอด ศาสนาคริสต์ก็มีเทศกาลของเขา ถ้าทุกเทศกาลแล้วคนเราทำดีก็จะแก้วิกฤตต่างๆได้ แต่ถ้าเฉยเมินก็จะยังคงมีวิกฤต อย่างที่บอกว่าเทศกาลทำกันเยอะแยะ แต่ไม่ได้ทำเรื่องที่มันเป็นปัญหาเป็นวิกฤต

ตอนนี้ใครบอกว่าบ้านเมืองเราไม่วิกฤตทางศีลธรรมบ้าง ทำไมมีการฆ่ากันมาก ทำไมมีคดีปล้นฆ่าสูงอย่างต่อเนื่อง ทำไมต้องมาปราบยาบ้ากันขนาดนี้ แสดงว่าวิกฤตของมนุษย์มันมีมาก

วิกฤตถ้าแปลมาตามตัวก็คือมิจฉาทิฐิที่ร้ายแรง ถ้าเป็นธรรมดา มันก็ไม่วิกฤต แต่นี่มันเลวร้ายและร้ายแรง เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เรียกว่ามันเข้าขั้นวิกฤต เพราะฉะนั้นเราต้องเอาศาสนา เอาเทศกาลนี่แหละมาแงะงัดขัดแต่งปรับปรุง แก้วิกฤตมาเป็นศรัทธา เป็นปัญญาแก้ปัญหาแก้วิกฤต อย่างที่บอกว่าในวิกฤตก็มีโอกาส เพราะฉะนั้นทำโอกาสให้เกิดในวิกฤต อย่าทำวิกฤตให้มันวิกฤตหนักเข้าไปอีก

จึงหวังว่าช่วงนี้เราจะมาแก้ปัญหาแก้วิกฤตร่วมกัน แก้วิกฤตไม่มีอะไรดีเท่ากับศาสนา ขโมยหรือคอร์รัปชันจนต้องติดคุกมากมายก็เพราะหัวใจไม่เห็นธรรม หัวใจไม่เห็นศาสนาเป็นเรื่องสำคัญ คิดแต่จะเอา จะมี จะเป็น จะได้ จะร่ำรวยบนความเฮงซวย  เป็นทนายความยังโกงเด็กพิการ อยู่สำนักพุทธดูแลศาสนายังเอาเงินทอน

เราคงจะเห็นวิกฤตหนักๆอีก ถ้าการเมืองยังมีการยั่วยุพูดจาชนิดเอาดีเอาชั่วกันแบบเอาเป็นเอาตาย เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น มันก็จะวุ่นวายอีก อยากให้ช่วยกันภาวนาบริกรรมว่า เราอย่าทำให้วิกฤตเกิดขึ้นมากกว่านี้เลย สร้างความปรองดอง ความสามัคคีในช่วงเข้าพรรษา ถ้าทุกคนเข้าวัดเข้าศาสนา ก็จะไม่ก่อปัญหาที่เลวร้ายจนเป็นวิกฤตขึ้นมาไม่รู้จักจบจักสิ้น

เชื่อเหลือเกินว่า ต่อแต่นี้ไปเมืองไทยจะหวนคิด เบื่อหน่าย เอือมระอาวิกฤตต่างๆ เพราะวิกฤตทางศีลธรรม จึงกลายเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ถ้ามีตาเห็นธรรมก็จะเห็นวิกฤต เพราะห่างศีลห่างธรรม ห่างวัด ห่างศาสนา บางคนขนาดอยู่ใกล้ชิดศาสนา ยังห่างธรรม เลยทำเลวระยำกับศาสนา เข้าตำรา “ใกล้เกลือกินด่าง” เอาเงินศาสนาไปตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ บางทีทำตัวเหมือนช้อนทัพพีไม่รู้รสแกง ติดทิพย์อยู่กับหม้อแกง คนที่ตักแกงชิมรู้รสแกง แต่ช้อนทัพพีมันไม่รู้รสแกง ไม่รู้รสพระธรรม มัวแต่จะเอารสร่ำรวย เลยซวยไปตามๆกัน

ก็ขอให้เทศกาลเข้าพรรษา ถ้าอยู่ในศีลในธรรมกันแล้ว วิกฤตก็จะไม่เข้ามาหาเรา บ้านเมืองและสังคมของเราก็จะอยู่ดีมีสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login