วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เกาให้ถูกที่คัน

On July 10, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังรัฐบาลทหารคสช.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาปฏิรูปตำรวจโดยมีเป้าหมายทำให้สำเร็จภายใน  9  เดือนนับจากนี้ ทำให้หลายฝ่ายจับจ้องว่าหลังการทำศัลยกรรมครั้งนี้สถาบันตำรวจจะมีหน้าตาออกมาอย่างไร

หากดูจากรายชื่อคณะกรรมการที่ถูกยกให้เป็น 36 อรหันต์ที่จะมาทำการแปลงโฉมหน้าตำรวจ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้างถึงที่มาและสัดส่วนของกรรมการ แต่เมื่อท่านผู้นำเป่านกหวีดปรี๊ดแล้วทุกอย่างก็ต้องเดินหน้าต่อไป

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ยอมรับว่าการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่ว่ามีแนวทางอยู่ในใจแล้ว แต่อยากขอฟังความเห็นคนอื่นๆก่อนว่ามีแนวทางอย่างไร

หากเป็นไปตามที่ พล.อ.บุญสร้าง ให้สัมภาษณ์เอาไว้ ในสัปดาห์นี้จะได้เห็นภาพรวมการทำงานของ 36 อรหันต์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการปฏิรูปตำรวจ ที่ผ่านมามีการปฏิรูปมาแล้วหลายครั้ง ครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่สุดที่ประชาชนสัมผัสได้คือการยกเลิกกรมตำรวจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย แล้วยกสถานะมาเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องตำแหน่งต่างๆมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งดูเหมือนว่าที่ผ่านมาการปฏิรูปตำรวจจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องโครงสร้าง

การมุ่งเน้นไปที่เรื่องโครงสร้างทำให้ภาพของการปฏิรูปตำรวจไม่ประสบความสำเร็จ และยังมีเสียงเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจเรื่อยมา

บางทีที่การปฏิรูปตำรวจไม่ประสบความสำเร็จอาจเป็นเพราะผู้มีอำนาจทำการปฏิรูปมีมุมมองที่แตกต่างจากประชาชน

สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุดในการปฏิรูปตำรวจทุกครั้งมีไม่กี่หัวข้อ เช่น ทำอย่างไรให้การแต่งตั้งโยกย้ายไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง ไม่ใช้เส้นสายในการโยกย้ายเหมือนอย่างที่มีข่าวออกมาตลอดทุกครั้งเมื่อถึงฤดูโยกย้าย ทำอย่างไรให้ตำรวจทำหน้าที่อำนวยความยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมาไม่เล่นพรรคเล่นพวก ทำอย่างไรให้ตำรวจใช้อำนาจอย่างซื่อสัตย์สุจริต

หลักใหญ่ใจความของการปฏิรูปตำรวจที่ประชาชนต้องการมีแค่นี้

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องโครงสร้างเลยแม้แต่น้อย ถ้าแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ไม่ว่าจะเป็นกรมตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือเอาตำรวจไปสังกัดท้องถิ่นก็ไม่ใช่ปัญหา

แต่การปฏิรูปตำรวจทุกครั้งที่ผ่านมามักจะให้ความสำคัญที่เรื่องโครงสร้าง ซึ่งการปฏิรูปครั้งนี้แม้จะยังไม่เปิดเผยแนวทางออกมา แต่ดูแล้วไม่น่าพ้นไปจากเรื่องการจัดโครงสร้างตำรวจใหม่ ถ้ายึดแนวทางคณะรัฐประหารชุดที่แล้วก็คือแยกตำรวจออกเป็น 8 กรม ให้มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายกันเอง สามารจัดทำงบประมาณได้เอง โดยเรียกให้สวยหรูว่ากระจายอำนาจ

หากการปฏิรูปทำได้เพียงจัดโครงสร้างใหม่ ก็ไม่แก้ปัญหาหลักที่ประชาชนต้องการ เสียงเรียกร้องปฏิรูปตำรวจก็จะดังอยู่ต่อไป

เกาทั้งทีก็เอาให้มันถูกที่คัน


You must be logged in to post a comment Login