วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คว่ำบาตร‘โสมแดง’ไร้ผล

On July 11, 2017

การตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เป็นเหตุการณ์ยืดเยื้อ ต้นเหตุเกิดจากฝ่ายโสมแดงพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างมุ่งมั่น โดยการ “ทะเลาะ” กันบางช่วงบางเวลา คล้ายจะได้ข้อยุติ และบางช่วงมีทีท่าจะห้ำหั่นกันด้วยกำลังทหาร

การตอบโต้ครั้งล่าสุด เป็นคิวของฝ่ายโสมแดงออกมาประณาม หลังสหรัฐซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกับเจ้าบ้าน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ (8 ก.ค.) ที่ผ่านมา

เป็นการซ้อมด้วยอาวุธจริง ใช้กระสุนและระเบิดจริง สหรัฐแสดงความยิ่งใหญ่ ด้วยการนำเรือรบ เครื่องบินโจมตี และเครื่องบินทิ้งระเบิดสมรรถนะสูง B-1B Lancer เข้าร่วมซ้อมด้วย

ทำให้เกาหลีเหนือเดือดดาล ออกมาขู่ตีความได้ว่า “จะยั่วยุให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ และพัฒนาสู่สงครามโลกครั้งใหม่หรืออย่างไร”

สถานการณ์หลังฝ่ายโสมแดงออกมาขู่ กลับเข้าสู่ “ภาวะปรกติ” ยังไม่มีอะไรปะทุตามมา

ระหว่างการทะเลาะกันด้วยวาจาที่ยืดเยื้อ คาดเดาตอบจบได้ยากว่า จะจบอย่างไร และเมื่อไร มีประเด็นหนึ่งแทรกควบคู่กันมา

นั่นคือ การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือ นำโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมีสหรัฐเป็นกองหนุนสำคัญ เพื่อกดดันให้โสมแดงยอมจำนน ยอมยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ยูเอ็นและสหรัฐทั้ง “บีบ” ทั้ง “กดดัน” มากว่า 11 ปี หวังให้โสมแดงจนตรอก ขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค และเงินใช้จ่าย  

แต่ความเคลื่อนไหวเป็นตรงกันข้าม โสมแดงยังเฉย ไม่แสดงอาการได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร อีกทั้งยังมีพลังเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายงงและสงสัย

ทีมผู้สื่อข่าว The New York Times ของสหรัฐ เป็นกลุ่มหนึ่งที่สงสัยเรื่องนี้ จึงอาสาไปหาคำตอบด้วยตนเอง

ทีมงาน (NYTimes) เดินทางไปหาคำตอบยังจุดยุทธศาสตร์สำคัญ รวบรวมข้อมูล และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ พบว่ามาตรการคว่ำบาตรมีช่องโหว่รูรั่วค่อนข้างมาก ทำให้โสมแดงอาศัยเป็นช่องทาง “ต่อลมหายใจ” เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศโดยไม่ฝืดเคืองมากนัก

“ช่องโหว่” ส่วนหนึ่ง ได้แก่ ความไม่ชัดเจนของข้อห้าม เช่น การระบุว่า “ห้ามขายสินค้าหรูให้เกาหลีเหนือ” ซึ่งไม่ครอบคลุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน รวมทั้งโทรทัศน์

นอกจากนั้น ยังไม่มีข้อห้าม”ส่งออกแรงงาน” ทำให้ชาวเกาหลีเหนือเดินทางไปทำงานต่างประเทศในปัจจุบันกว่า 50,000 คน และถูกภาครัฐบังคับให้ส่งเงินกลับบ้าน ส่วนหนึ่งนำเข้ารัฐ ขณะจีนไม่คว่ำบาตรอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและการประมง อ้างว่าเพื่อมนุษยธรรม

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ที่มาตรการคว่ำบาตรล้มเหลว มีสาเหตุสำคัญที่สุดคือ จีนไม่ร่วมมือเต็มรูปแบบ


You must be logged in to post a comment Login