วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สวนยางกับลุงตู่

On July 11, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ปัญหาราคายางพาราตกต่ำชาวสวนยางออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลวนกลับมาอีกครั้งเหมือนเป็นเทศกาลประจำปี

ทั้งที่รัฐบาลประกาศว่าจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาอย่างถาวร แต่นั่งทับอำนาจมาแล้วสามปีกว่า แต่ปัญหายังวนอยู่เหมือนเดิมไม่ต่างจากพ่ายเรือในอ่างหาทางออกไม่เจอ

เวลาที่เกิดปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำว่าไม่ว่าชนิดไหนถ้าพูดตามหลักวิชาการใช้เข้าใจง่ายๆคือผลผลิตมากกว่าความต้องการของตลาด การทำอาชีพเกษตรกรจึงต้องเสี่ยงวัดดวงทุกปี ต้องลุ้นว่าผลผลิตจะเสียหายหรือไม่ เก็บเกี่ยวมาแล้วจะขายได้ราคาหรือไม่

แม้จะมีคำอธิบายด้วยหลักวิชาการง่ายๆ แต่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบก็จำเป็นต้องมีฝีมือในการแก้ไขปัญหาด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งการแก้ปัญหาที่ใช้กันประจำในช่วงที่ผ่านมาคือการแทรกแซงราคา โดยเฉพาะการใช้งบประมาณซื้อสินค่าที่ล้นตลาดมาเก็บในโกงดังรัฐเพื่อดึงให้ราคาในตลาดสูงขึ้นเพราะผลผลิตในตลาดน้อยลง

แก้ด้วยวิธีนี้รัฐมีแต่เข้าเนื้อเพราะต้องรับซื้อราคาสูงแต่เวลาประมูลขายได้ราคาต่ำ และเมื่อเกิดกรณีเอาผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในโครงการจำนำข้าวทั้งทางแพ่งและอาญาเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมากทำให้การแทรกแซงราคาด้วยวิธีการต่างๆทำได้ยากขึ้นเพราะกลัวมีความผิดเหมือนอดีตนายกฯ

อย่างไรก็ตามหากมองในมุมการเมืองปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำก็ถูกนำมาใช้สร้างประโยชน์ทางการเมืองมาตลอดเพราะเกษตรกรเป็นประชาชนหมู่มากของประเทศหากชนะใจเกษตรกรได้ก็มีคะแนนสนับสนุนเป็นกอบเป็นกำ

ย้อนไปไม่ไกลก่อนหน้านี้ในช่วงรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ปัญหาราคายางพาราตกต่ำก็ถูกนำมาใช้เป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อโค่นล้มรัฐบาล

แต่เมื่อรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์โดยยึดอำนาจโดยคณะรัฐประหารแล้ว ราคาพายางก็ยังตกต่ำเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แถมตกต่ำกว่าสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่กลับไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้ยิ่งชัดเจนว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมามีเป้าหมายทางการเมืองเป็นหลักเรื่องเรียกร้องราคายางพาราเป็นเป้าหมายรองได้ก็เอาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรขอให้ไล่รัฐบาลที่ไม่ชอบออกไปได้ก็พอ

อย่างไรก็ตามเรื่องปากท้องถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อรัฐบาลทหารเข้ามาแล้วยังปล่อยให้ราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่องย่อมกระทบต่อรายได้และวิถีชีวิตของชาวสวนยางเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจึงเริ่มดังขึ้น ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลทหารก็ไม่ได้นิ่งนอนใจออกมาตรการและใช้งบประมาณช่วยเหลือไปแล้วไม่น้อย และประกาศว่าจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

แต่วันนี้ชาวสวนยางก็ยังต้องออกมาเรียกร้องขอความเห็นใจจากรัฐบาล

นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ระบุว่าปัญหาราคายางพาราตกต่ำไม่ได้อยู่ที่ผลผลิตมากกว่าความต้องการอย่างเดียวเพราะที่ผ่านมาผลผลิตยางของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะเกษตรกรหันไปปลูกอย่างอื่นแทน ในขณะที่ความต้องการใช้ยางในโลกไม่ได้ลดลง ปัญหาจึงน่าจะอยู่ที่ฝีมือของผู้รับผิดชอบ

ผมจะบอกให้นะครับชาวสวนยางในภาคใต้ ที่เคยเป็นมิตรกับท่าน วันนี้ท่านกำลังจะผลักมิตรให้ไปเป็นศัตรู นี่ขนาดศัตรูตัวจริงของรัฐบาลยังมุดอยู่ในรูนะครับ ถ้าเขาโผล่ออกมาผสมโรงเมื่อไหร่ ระวังนะครับจากพระเอกจะกลายเป็นผู้ร้าย จากผู้คืนความสุขจะกลายเป็นผู้ทำลายความสุขของประชาชนเสียเอง จากทหารปฏิรูปจะกลายเป็นทรราช ผมจะพูดตรงๆ อย่างนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้เกษตรกรชาวสวนยางจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าท่านจะโกรธหรือไม่พอใจ เพราะมันไม่หวานและไม่ระรื่นหู ก็เอาเท่าที่ท่านสบายใจนะครับ เพราะเสียงคนจนท่านไม่เคยได้ยินอยู่แล้ว”

สุดท้ายเรื่องราคายางพายาที่ถูกใช้ผูกโยงกับการเมืองมาตลอดในช่วงหลัง นิทานเรื่องชาวสวนยางกับลุงตู่จะจบอย่างไรช่างน่าติดตาม


You must be logged in to post a comment Login