วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาเซียน4ชาติเข้มป้องภัยไอเอส

On July 11, 2017

ผลงานของกองทัพอิรัก ร่วมกับกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐ ที่สามารถยึดคืนเมืองโมซูล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส (IS : Islamic State) สำเร็จ หลังต่อสู้ยาวนานกว่า 3 ปี

นอกจากเป็นชัยชนะไอเอสครั้งสำคัญแล้ว ยังเป็นข่าวดีของรัฐบาลอิรักและชาวอิรักทั้งประเทศด้วย

ในทางตรงกันข้าม กลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะ 4 ประเทศ คือมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ กลับรู้สึกผวา หวั่นสมาชิกไอเอสหนีทัพแตกในโมซูลลักลอบเข้าประเทศ

ทั้งนี้ 4 ประเทศตระหนักถึงภัยไอเอสมานาน โดยได้ยกระดับเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น หลังกลุ่มติดอาวุธมีความสัมพันธ์กับไอเอส ยึดเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งกองทัพฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถยึดคืนได้จนถึงปัจจุบัน

และเพิ่มมาตรการป้องกันเข้มข้นขึ้นอีกระดับ หลังกองทัพอิรักยึดคืนโมซูล

สิงคโปร์เข้มงวดการตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความร่วมมือด้านการข่าวกับเพื่อนบ้านอาเซียน และเฝ้าระวังเป้าหมายที่มีชื่อใน”บัญชีดำ”อย่างรอบคอบ

นอกจากนั้น สิงคโปร์ยังกำหนดเปิดสถาบันฝึกการต่อต้านการก่อการร้ายในเดือนหน้า ตั้งเป้าฝึกทหารจากโครงการนี้ปีละ 18,000 นาย 

ด้านมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จับมือกันเพิ่มมาตรการป้องกัน ด้วยแผนลาดตระเวนร่วมไตรภาคีในทะเลซูลู (Sulu Sea) ซึ่งเป็นน่านน้ำใช้ร่วมกันของ 3 ประเทศ โดยปฏิบัติการลาดตระเวนทั้งทางน้ำและอากาศ เริ่มโครงการตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา

นอกจากลาดตระเวน ยังร่วมมือกันด้านการข่าวด้วย มีการตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้การปฏิบัติภารกิจร่วมกันราบรื่น

ในส่วนของมาเลเซีย ได้เพิ่มระดับเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้นอีกขั้น หลังกองทัพอิรักยึดคืนโมซูล โดยนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย ประกาศว่า ตอนนี้ไอเอสเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของรัฐบาลมาเลเซีย

ฮุสเซนมองว่า  มีความเป็นไปได้สูงที่สมาชิกไอเอส โดยเฉพาะที่เป็นสัญชาติมาเลเซีย จะหนีจากอิรักลักลอบเข้ามาเลเซีย

มาเลเซียเพิ่มระดับเฝ้าระวัง ด้วยการตรวจจุดผ่านแดนทั่วประเทศเข้มงวดขึ้น และรัฐมนตรีกลาโหมจะเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และบาห์เรน เพื่อขอข้อมูลสมาชิกไอเอสที่ต้องเฝ้าระวัง

นอกจากเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้นแล้ว รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียยังฝากถึงเพื่อนบ้านว่า

“อาเซียนทุกประเทศควรมีมาตรการป้องกัน และเตรียมรับมือการก่อการร้ายอย่างจริงจัง


You must be logged in to post a comment Login