วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พันธมิตร3ชาติซ้อมรบขู่จีน

On July 12, 2017

อินเดียจับมือกับสหรัฐและญี่ปุ่น ร่วมซ้อมรบทางทะเลประจำปี โดยระดมสรรพกำลังครั้งใหญ่ที่สุด และมีเรือบรรทุกเครื่องบินจาก 3 ประเทศ เข้าร่วมเป็นครั้งแรก เป้าหมายเพื่อรวมพลังต่อต้านภัยเรือดำน้ำจากประเทศ “ไม่พึงประสงค์”

การซ้อมรบทางทะเลประจำปีโครงการนี้ ใช้ชื่อว่า “มาลาบาร์ (Malabar)” เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 1992 โดยอินเดียเป็นเจ้าภาพ จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 25 ปีนี้ดำเนินการระหว่าง 6-13 ก.ค. ใช้อ่าวเบงกอล ประตูเข้าสู่ช่องแคบมะละกา เป็นสนามซ้อม

โดยปรกติแล้ว โครงการนี้เป็นการซ้อมรบร่วมระหว่างอินเดียกับสหรัฐ แต่ปีนี้ญี่ปุ่นขอแจมด้วย ซึ่งเป็นการเข้าร่วมครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น

พันธมิตร 3 ประเทศ ระดมเรือรบร่วมฝึกซ้อมมากถึง 16 ลำ เรือดำน้ำ 2 ลำ และเครื่องบินโจมตีมากกว่า 95 ลำ

โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ เป็นศูนย์ปฏิบัติการสำคัญ ประกอบด้วยเรือ USS Nimitz ของสหรัฐ บรรทุกเครื่องบินโจมตี F/A-18 เครื่องบินเรดาร์ E-2C เครื่องบินลำเลียง และเฮลิคอปเตอร์ รวมกว่า 60 ลำ

เรือ Navy I INS Vikramanditya ของอินเดีย บรรทุกเครื่องบินโจมตี MiG-29K และเฮลิคอปเตอร์ รวมกว่า 30 ลำ และเรือ JS Izumo ของญี่ปุ่น บรรทุกเฮลิคอปเตอร์ 14 ลำ

คอนสแตนติโน ซาเวียร์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายต่างประเทศ แห่งสถาบัน Carnegie India แห่งอินเดีย มองการซ้อมรบครั้งนี้ว่า เป็นปฏิบัติการที่สหรัฐยืนยันร่วมมือกับอินเดียในการพิทักษ์ความมั่งคงในมหาสมุทรอินเดีย

สำหรับอินเดีย แสดงออกชัดเจนว่า กังวลกับการรุกคืบขยายอิทธิพลของจีน ที่เข้ามาใกล้บ้านทุกขณะ อีกทั้งมีแนวโน้มที่จีนจะยึดครองช่องแคบมะละกา เส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญในการเดินเรือเชื่อมต่อมหาสมุทรอินเดียกับทะเลจีนใต้

กองทัพเรืออินเดียระบุว่า พบเรือรบรวมทั้งเรือดำน้ำจีน เข้าไปป้วนเปี้ยนในมหาสมุทรอินเดียนับจากเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา อย่างน้อย 12 ครั้ง

นอกจากนั้น ปากีสถาน ซึ่งเป็นคู่อริกับอินเดีย อนุญาตให้จีนใช้ท่าเรือ และซื้อเรือดำน้ำจากจีน 8 ลำ   

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการซ้อมรบ คือความขัดแย้งพรมแดนในเขตเทือกเขาทางภาคเหนือของอินเดีย ซึ่งปะทุรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ถึงขั้นทางการจีนประกาศให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงเดินทางไปอินเดียในช่วงนี้ หากไม่มีความจำเป็น

การซ้อมรบครั้งนี้ จึงเป็นการเตรียมพร้อมและสร้างความมั่นใจให้อินเดีย ในการพิทักษ์ความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ แม้พันธมิตร 3 ประเทศ จะทุ่มสรรพกำลังร่วมซ้อมกันอย่างจริงจัง แต่ประกาศเพื่อไม่ให้เกิดบรรยากาศกระตุ้นความเครียดว่า “ไม่มีอะไรมาก เป็นการซ้อมรบธรรมดาเหมือนทุกปี”

แต่จีนดูเหมือนจะรู้สึก “จุก” อัดแน่นในอกกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ 


You must be logged in to post a comment Login