วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สาว‘เซียนบึ้ง’ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 17, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

สาวแดนอินโดนีเซียชื่อ “หมิง คู” แห่งเมืองบันดุง จัดอยู่ในกลุ่ม “ผู้หญิงส่วนน้อย”

ผมประเมินประเด็นดังกล่าวเองจากประสบการณ์ที่มักจะเห็นผู้หญิงกลัวบึ้ง หรือที่เรียกกันแบบสากลหน่อยว่า แมงมุมยักษ์ “ทารันทูล่า (Tarantula)”

ผู้หญิงส่วนหนึ่งอย่าว่าแต่กลัวบึ้งเลย แค่เห็นแมงมุมขยุ้มหลังคาที่ตัวเล็กกว่าเกาะอยู่ตามต้นไม้และชายคาบ้านก็ผวาแล้ว

ขณะที่ “สาวหมิง” แห่งแดนอิเหนาไม่กลัวบึ้ง ในทางตรงกันข้ามกลับหลงเสน่ห์สัตว์ 8 ขาพันธุ์นี้แบบติดหนึบ ถึงขั้นเสาะหามาเลี้ยงไว้เต็มบ้าน

หมิง คู เป็น “สาวเทคโน” เรียนจบด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) จากสถาบันเทคโนโลยีบันดุง แต่มาเอาดีในการเลี้ยงบึ้ง

สาวแดนอิเหนาวัย 28 ปี เล่าที่มาของการ “ปรับทัศนคติ” หันมาเลี้ยงบึ้งว่า เห็นแมงมุมยักษ์สีสวยตัวหนึ่งอยู่สวนหลังบ้านเลยใช้มือถือถ่ายรูปมาดูเล่น พอดูบ่อยเข้าก็เกิดความชอบ จัดการท่องเว็บขยายผลหาความรู้และแหล่งซื้อพันธุ์ที่มีสีมีลายอื่นมาเพิ่ม

สาวหมิงเริ่มสะสมบึ้งโดยซื้อทางออนไลน์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว (ปี 2010) เริ่มจาก 2-3 ตัว เพิ่มเป็น 10 และเป็น 100 ท่องเว็บหาซื้อควบคู่ไปกับหาความรู้เกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้ รวมทั้งวิธีเลี้ยง

สาวหมิงเลี้ยงไว้หลายพันธุ์ทั้งพันธุ์เล็กพันธุ์ใหญ่ ใส่ขวดและตู้กระจกจัดวางไว้แน่นห้อง ปัจจุบันนับแบบคร่าวๆมีมากถึง 1,500 ตัว

ช่วงที่เห็นว่ามีมากระดับหนึ่ง สาวหมิงตัดสินใจเปิดเว็บไซต์ spiderloverpetshop.com เปลี่ยนสถานะเป็นผู้ขาย โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา บริการจัดส่งให้ลูกค้าทั่วโลก

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความแปลกที่ผู้หญิงเลี้ยงบึ้งขาย ทำให้ “เข้าตาสื่อ”

ตอนนี้สาวหมิงดังระดับอินเตอร์ไปแล้ว มีสื่อต่างประเทศหลายสำนักนำเสนอเรื่องราวของเธอทั้งทางทีวีและเว็บไซต์ โดยสื่อตั้งฉายาให้เธอว่า “Queen Tarantula”

สำหรับคอบึ้งที่สนใจอุดหนุนเธอ เข้าไปดู “สินค้า” ของเธอได้ในเว็บไซต์ครับ เธอแจกแจงรายละเอียดเรื่องราคารวมค่าจัดส่ง และส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆไว้ครบถ้วน

ในส่วนของราคาผมไม่แน่ใจว่าสาวหมิงเคาะขายในราคาเอาใจคอบึ้งหรือไม่

อย่างพันธุ์ Brachypelma hamorii แห่งเม็กซิโก เธอขึ้นป้ายไว้ตัวละ 520,000 รูเปีย (1,400 บาท)


You must be logged in to post a comment Login