วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นับหนึ่งที่ คสช.

On July 18, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ร่างสัญญาประชาคมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองที่รัฐบาลซุ่มทำมาพักใหญ่ได้ฤกษ์อวดโฉมกับประชาชนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดเวทีสาธารณะชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน 4 ภูมิภาคตั้งแต่วันที่ 17-20 กรกฎาคมนี้

ร่างสัญญาประชาคมที่ใช้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ความเห็นร่วมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองที่นำไปทำความเข้าใจกับประชาชนมีดังนี้

1.คนไทยทุกคนร่วมกันสร้างบรรยากาศปรองดอง ใช้สิทธิเสรีภาพใต้กรอบกฎหมาย ยอมรับความต่างทางความคิด ส่งเสริมสถาบันการเมืองให้เข้มแข็ง สร้างการเลือกตั้งที่สุจริตโปร่งใส ร่วมกันตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ แก้ปัญหาโดยระบบรัฐสภา

2.คนไทยทุกคนน้อมนับศาสตร์พระราชามาใช้ในการดำรงชีวิต ประกอบอาชีพสุจริตพึ่งพาตนเองได้ มีคุณธรรม จริยธรรม ร่วมสร้างความเข้มแข็งประกอบอาชีพของท้องถิ่น

3.คนไทยทุกคนยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม ไม่ส่งเสริมสนับสนุนการประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ รวมทั้งร่วมกันตรวจสอบเพื่อให้สังคมปราศจากคอร์รัปชัน

4.คนไทยทุกคนร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ยอมรับและเชื่อมั่นกระบวนการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม และมีส่วนร่วมบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น

5.คนไทยทุกคนสนับสนุนส่งเสริมดูแลคุณภาพชีวิต สาธารณสุข การศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงเท่าเทียม

6.คนไทยทุกคนเคารพเชื่อมั่น ปฏิบัติตามกฎหมาย สนับสนุนส่งเสริมกระบวนการยุติธรรรมเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

7.คนไทยทุกคนใช้ความรอบคอบในการรับรู้ข่าวสารจากสื่อต่างๆ ร่วมกันสอดส่องไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเป็นเท็จที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม

8.คนไทยทุกคนส่งเสริมให้สังคมมีมาตรฐานตามสากลที่ไทยเป็นภาคี

9.คนไทยทุกคนสนับสนุนส่งเสริมการปฏิรูปประเทศในทุกด้านอย่างสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

10.คนไทยทุกคนเรียนรู้ ให้ความร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ

เป็นไปตามคาด ไม่เกินกว่าความคาดหมายว่าร่างสัญญาประชาคมจะออกมาในลักษณะนี้ โดยยึดโยงกับหลักการที่พูดกันมาตลอด แต่ไม่เคยถูกนำไปปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง

แถมยังช่วยฉายภาพให้ประชาชนเห็นอย่างชัดเจนว่าที่ผ่านมาฝ่ายใดที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองด้วยการไม่คารพกฎหมาย ไม่เล่นตามกติกาไม่ใช้ระบบรัฐสภาพแก้ปัญหาบ้านเมือง

“ผมได้เห็นร่างสัญญาประชาคมแล้วคิดว่า น่าจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทั้งนี้ ผมมองว่า ร่างสัญญาประชาคมฉบับนี้ สามารถใช้ได้เลย ถ้าประชาชนทุกคนปฏิบัติตามประเทศก็จะเกิดความสงบสุข และมีความปรองดองเกิดขึ้น และมีความเชื่อมั่นว่าสามารถทำได้ถ้าทุกคนร่วมมือกัน”

เป็นคำกล่าวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้รับหน้าที่ทำให้เกิดร่างสัญญาประชาคมฉบับนี้

ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือเดินตามแนวทางที่เขียนขึ้นมาบ้านเมืองเกิดความสงบสุขแน่นอน และหากอยากให้เกิดผลในทางปฏิบัติควรเริ่มต้นจากรัฐบาลทหารคสช.ที่มีอำนาจอยู่ในตอนนี้ อะไรที่กำลังทำหรือจะทำต่อไปในอนาคตให้ยึดถือปฏิบัติตามกรอบร่างสัญญาปรองดองนี้ ไม่แหกกฎเพื่อเป็นแบบอย่างให้คนอื่นเดินตาม

หากรัฐบาลทหารคสช.เริ่มต้นทำก่อน ความสามัคคีปรองดองในชาติเกิดขึ้นแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login