วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำอะไรก็ไม่ผิด? / โดย นายหัวดี

On July 19, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม มีการพิจารณาเรื่องการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งที่ประชุมมีมติไม่ให้แต่งตั้ง 1.สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 2.ข้าราชการการเมือง และ 3.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ “เพิ่มเติม” อีก แต่ไม่ใช้บังคับกับบอร์ดรัฐวิสาหกิจชุดปัจจุบัน เหตุผลเพราะกฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง

นายทหารที่นั่งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจจึงยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะหมดวาระหรือสิ้นสุดอายุขัย ซึ่งก่อนหน้านี้ “บีบีซีไทย” ได้รายงานจำนวนทหารที่นั่งเป็นประธานในบอร์ดรัฐวิสาหกิจว่าเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าใน 16 แห่ง และมีนายทหารและอดีตนายทหารเข้าเป็นกรรมการในบอร์ดเพิ่มขึ้นเกือบ 100%  ใน 40 รัฐวิสาหกิจ

รัฐวิสาหกิจ 56 แห่งใน 15 กระทรวง มีสินทรัพย์รวมกันถึง 14 ล้านล้านบาท มีรายได้ต่อปีประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท กำไรสุทธิ 190,000 ล้านบาท รัฐวิสาหกิจจึงเปรียบเหมือน “ไข่ทองคำ” ที่นักการเมืองในอดีตถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าเข้าไปเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ต่างๆ

การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจึงมีความสำคัญเช่นเดียวกับการปฏิรูประบบราชการ เมื่อห้ามฝ่ายการเมืองเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจแล้ว นายทหารที่เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจขณะนี้ก็ควรจะแสดงสปิริตลาออก ไม่ใช่อ้าง “กฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง” เพราะยุครัฐประหารยังยุบพรรคการเมืองและตัดสิทธิทางการเมืองย้อนหลังได้ หรือออกกฎหมายให้พิจารณาคดีลับหลังได้

ยิ่ง “ทั่นผู้นำ” บอกว่า “ทหารแค่นั่งสังเกตการณ์” ไม่ใช่ยกมือแสดงความคิดเห็นก็ยิ่งสมควรแสดงสปิริต!


You must be logged in to post a comment Login