วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตที่แท้จริง! / โดย นายหัวดี

On July 25, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารไปแสดงตัวด้วย “อำนาจพิเศษ” ไปพบผู้เห็นต่างหรือกลุ่มเคลื่อนไหวที่เห็นว่าอาจขัดกับคำสั่ง “ทั่นผู้นำ” ที่เหมือน “ดาบอาญาสิทธิ์” ทำอะไรก็ได้ตามที่เห็นว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยอ้างว่าไปถามสารทุกข์สุกดิบ หรือเยี่ยมเยียน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน สถานที่จัดกิจกรรม หรือในสถาบันการศึกษา

คำตอบที่ได้รับหลังจากมีข่าวหรือคลิปเผยแพร่ก็คือ ตำรวจ-ทหารไม่ได้ไป “ข่มขู่” แค่ไปขอความร่วมมือ อย่างทหาร 2 คนที่ไปพบ “แสตมป์” เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ทั้งที่พูดว่า “ถ้าน้องยังไม่หยุดวิจารณ์นายพี่ พี่จะส่งชื่อน้องให้โดนอะไรพี่ก็ไม่รู้นะ” และยังนำภาพและข้อความของ “นาย” ที่ระบุชัดเจนว่าจะจัดการกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ “ทั่นผู้นำ”

แต่การแก้ปัญหาการใช้ “อำนาจพิเศษ” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ” ที่แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ตรงข้าม ยิ่งใช้ก็อาจยิ่งสร้างปัญหา สร้างความไม่พอใจและความขัดแย้งจนอาจลุกลามใหญ่โต โดยเฉพาะผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นปัญหาปากท้องและการปกป้องสิทธิต่างๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือความมั่นคง

อย่างกรณีการจัดเวทีเสวนาอีสานกลางกรุง “ผลกระทบ 3 ปีของประชาชนเหนือจรดใต้ ซึ่งจัดโดยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

แม้จะเป็นกลุ่มเดิมๆในสายตาของ “ผู้มีอำนาจ” แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้นเกือบทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะประชาชนที่ด้อยโอกาสและยากจน ซึ่งคือวิกฤตที่แท้จริงขณะนี้!


You must be logged in to post a comment Login