วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตายผ่อนส่ง! / โดย นายหัวดี

On July 26, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่อง “บัตรทอง” ที่ตอบโต้กันไปมายังเป็นประเด็นร้อน เพราะเป็นความทุกข์ของคนจน มีการเสวนาซึ่ง “วิโรจน์ ณ ระนอง” นักวิชาการ ซึ่งติดตามและศึกษาเรื่องนี้ได้พูดไว้อย่างน่าสนใจที่ “อัมมาร สยามวาลา” หนึ่งในนักวิชาการอาวุโสเคยพูดไว้ว่า ต้องให้คนชั้นกลางเข้ามาใช้ “บัตรทอง” เยอะๆ จะได้ช่วยกันปรับปรุงระบบ แทนที่จะด่าๆๆ

ถ้าย้อนไปเมื่อปี 2544-2545 คนชั้นกลางไม่ได้สนใจ “นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค แถมยังเหยียดว่าเป็น 30 บาทตายทุกโรค เพราะคิดว่ามีสิทธิ์ข้าราชการ มีประกันสังคม หรือมีเงินเข้าโรงพยาบาลเอกชนได้ “บัตรทอง” เป็นของคนจนเท่านั้น จำนวนไม่น้อยจึงออกมาต่อต้านและด่า “นโยบายประชานิยม” ว่าเอาเงินภาษีไปผลาญ ไปถลุง

แต่ 15 ปีผ่านไป สถานการณ์การรักษาพยาบาลเปลี่ยนไป ระบบ Medical Hub ทำให้โรงพยาบาลแห่กันเข้าตลาดหุ้น หรือมีการควบรวมกิจการ ค่ารักษาพยาบาลก็พุ่งสูงขึ้นทุกวัน จนคนชั้นกลางที่ไม่ใช่ข้าราชการ หรือมีลูกเป็นข้าราชการ ก็สู้ไม่ไหวกับค่ารักษาพยาบาลโรคร้ายต่างๆ

“อาจารย์วิโรจน์” ชี้ว่าสิ่งที่ต้องคิดไปข้างหน้าขณะนี้คือ คนมีเงินจ่ายค่ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน เหลือแค่ 1% เท่านั้น อนาคตของคนชั้นกลางก็ต้องมาพึ่ง “บัตรทอง”!

จึงต้องคิดกันตั้งแต่วันนี้ว่าจะช่วยกันปรับปรุง “บัตรทอง” อย่างไรให้ถ้วนหน้า เพียงพอและมีคุณภาพจริงๆ ตอนแก่เฒ่าหรือเจ็บไข้ได้ป่วยจะได้ไม่หมดเนื้อหมดตัว!


You must be logged in to post a comment Login