วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิบากกรรม? / โดย นายหัวดี

On July 31, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีรถไฟความเร็วสูง (ปานกลาง) ไทย-จีน จะใช้ “กฎหมายพิเศษ” เร่งผลักดันอย่างไรก็ตาม ก็จะเป็น “แผล” ที่ติดตัว “รัฐบาลทหาร” ตลอดไป ตราบใดที่ประชาชนยังข้องใจเรื่องความโปร่งใสและผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ

ยิ่งในอนาคตทุกฝ่ายก็เห็นสอดคล้องกันว่า ค่าโดยสารไม่คุ้มกับการลงทุนคือ “เจ๊ง” แน่นอน ส่วนผลประโยชน์อื่นๆ ที่เอามาอ้างก็ยากจะประเมิน ลูกหลานในอนาคตก็ต้องแบกรับความเสียหายไปโดยปริยาย เพราะ “รัฐบาลทหาร” นิรโทษกรรมตัวเองทั้งในปัจจุบันและอนาคตคือ ทำอะไร “ผิด” ก็ไม่ต้องรับโทษ!

“โครงการรถไฟไทย-จีน” ยิ่งเอาไปเปรียบเทียบกับ “รัฐบาลปู”  ซึ่งทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งยังมีราคาถูกกว่า กลับถูกกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์สารพัด แต่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายก็สามารถตรวจสอบได้ แต่ในยุค “รัฐบาลทหาร” ต้องเชื่ออย่างเดียวว่าทุกอย่างโปร่งใส!

เมื่อภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ตรวจสอบไม่ได้ ก็มีคำถามถึง “ความน่าเชื่อถือ” ของฝ่ายจีน ซึ่งล่าสุด “Financial Times” ได้เผยแพร่บทความถึงการเสนอตัวของจีนเพื่อทำรถไฟความเร็วสูงในหลายประเทศ  แต่ปรากฏว่าล่าสุด มี 5 ประเทศที่ยกเลิกซึ่งมีมูลค่ารวมถึง 48,000 ล้านดอลลาร์ คือ ลิเบียมูลค่าโครงการ 3,600 ล้านดอลลาร์ เม็กซิโก 3,700 ล้านดอลลาร์ เวเนซูเอล่า 7,500 ล้านดอลลาร์ สหรัฐ 12,200 ล้านดอลลาร์ และเมียนมาร์ 20,000 ล้านดอลลาร์

“โครงการรถไฟไทย-จีน” จึงไม่ใช่แค่เรื่องคุ้มค่าการลงทุนหรือมีความโปร่งใสหรือไม่เท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่อง “ความน่าเชื่อถือ” ของฝ่ายจีน ซึ่งลูกหลานในอนาคตก็ต้องแบกรับไปทั้งหมด!


You must be logged in to post a comment Login