วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แมว ‘สองหน้า’ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 7, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

มีคติบทหนึ่งเตือนใจไว้ว่า “คนสองหน้าอย่าคบ” คืออย่าอาจหาญไปคบกับคนที่ดีเฉพาะต่อหน้า พอคล้อยหลังไปยังไม่ไกลเท่าไร มันปรับกลยุทธ์ถล่มเราเละเทะ

ส่วนแมว “สองหน้า” ไม่มีสอนกันไว้ให้ระวัง จึงสรุปว่าคบได้ เลี้ยงได้ถ้ามีให้เลี้ยง

ผมเปิดประเด็นเปรียบเทียบเล่นๆครับ โดยได้ “แรงบันดาลใจ” หลังดูภาพแมวที่นำมาเล่า

เชื่อว่าชาวเน็ตทั่วโลกคงไม่ใส่ใจคติดังกล่าว ที่เฮกันเข้าไปชมภาพในโซเชียลมีเดียเพราะเห็นว่าแปลกดี ไม่เคยเห็น แถมแมวน่ารักด้วย

แมว “สองหน้า” ตัวนี้ชื่อ “วีนัส” เป็นแมวเพศเมีย 3 สี ปัจจุบันวัย 8 ปี เป็นลูกแมวเร่ร่อน เจ้าของฟาร์มโคนมแห่งหนึ่ง ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เห็นว่าหน้าตาแปลกดีจึงเก็บมาเลี้ยง

ใบหน้าของวีนัสมี 2 สีคือ ส้มและดำผ่าครึ่งอย่างสมดุล แถมตา 2 ข้างก็มีสีต่างกันด้วย ข้างหนึ่งสีฟ้าใสและอีกข้างสีเขียวอ่อน

หลังเลี้ยงอยู่พักใหญ่เจ้าของฟาร์มดูหน้าตาวีนัสแล้วอดนำออกมาโชว์ให้ชาวบ้านอึ้งทึ่งด้วยไม่ได้ จึงโพสต์วิดีโอลงยูทูบ ตามด้วยโพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

ความแปลกและน่ารักส่งเสริมให้วีนัสผงาดเป็นซูเปอร์สตาร์ในโลกออนไลน์มาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ล่าสุดมียอดแฟนคลับกดไลค์ให้ในเฟซบุ๊คมากถึง 1,375,820 คน

วีนัสก้าวเป็น “แมวเซเลบ” โด่งดังท่ามกลางกระแสวิเคราะห์วิจารณ์กันอุตลุด เดิมทีคิดว่าเจ้าของสร้างเรื่องแบบ “ล้อกันเล่น” ด้วยการพ่นสีให้แมว

แต่หลังการพิสูจน์พบว่าเป็นของจริง ก็ถึงคิวผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้ชัดด้านพันธุกรรม

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายด้วยสูตรโครโมโซมเอ็กซ์วาย และส่วนใหญ่สรุปว่า ปรากฏการณ์สองหน้าของวีนัสเกิดจากภาวะไคมิรา (Chimera) คือสี 2 สีเกิดจากดีเอ็นเอ 2 กลุ่ม

ดร.คริส บราวน์ สัตวแพทย์ชื่อดังแห่งออสเตรเลีย เป็นคนหนึ่งที่สงสัย จึงอาสาพิสูจน์เรื่องนี้

ดร.บราวน์ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก่อนออกมาฟันธงผ่านเฟซบุ๊คว่า วีนัสไม่ได้เป็นไคมิรา แต่เป็นแมวพิเศษ สีขนเกิดจากดีเอ็นเอกลุ่มเดียวกัน ความโชคดีอยู่ที่ 2 สี แบ่งหน้าได้สมดุลสวยงาม

ส่วนสีของนัยน์ตา ดร.บราวน์ยังงงๆว่าเกิดขึ้นได้ยังไง เพราะนอกจากแมวไทย (Siamese cat) แล้ว ยังไม่ปรากฏว่ามีพันธุ์อื่นที่ตา 2 ข้าง มีสีแตกต่างกัน

ดร.บราวน์งง แต่ให้เครดิตวีนัสว่าเป็นแมวสวยแปลกหายากในโลก


You must be logged in to post a comment Login