วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิบากกรรม‘ยิ่งลักษณ์’ / โดย บีบีซีไทย

On August 7, 2017

คอลัมน์ : โลกไร้พรมแดน

ผู้เขียน : บีบีซีไทย

บีบีซีไทยรายงานวิบากกรรมอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่นอกจากจะต้องลุ้นว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินอย่างไรในวันที่ 25 สิงหาคมแล้ว ยังต้องต่อสู้กับการถูกเรียกชดใช้ในโครงการรับจำนำข้าว 35,717 ล้านบาท โทษฐาน “ปล่อยให้มีการทุจริต” และ “ไม่ระงับยับยั้งความเสียหาย” ตามคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ที่ออกมาเมื่อปลายปี 2559 ซึ่งที่ผ่านมาอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาต่างๆดังนี้

ปี 2555 ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยิ่งลักษณ์เรื่องทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

ปี 2556 ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีรับจำนำข้าว

ปี 2557 1.ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหายิ่งลักษณ์ 2.ยิ่งลักษณ์ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดด้วยมติเอกฉันท์ 7:0 เสียง

ปี 2558 1.ป.ป.ช. แจ้งให้กระทรวงการคลังเรียกค่าเสียหายรับจำนำข้าวจากยิ่งลักษณ์ 2.ประยุทธ์ตั้ง “คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด” เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง

ปี 2559 1.ส่งเรื่องให้ “คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง” พิจารณาต่อ โดยสรุปตัวเลขค่าเสียหาย 35,717 ล้านบาท 2.ประยุทธ์ใช้ ม.44 คุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเรียกค่าเสียหายรับจำนำข้าว 3.รมว.คลังลงนามในคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายจากยิ่งลักษณ์ 4.ยิ่งลักษณ์ฟ้องศาลปกครองขอให้เพิกถอนคำสั่งเรียกค่าเสียหาย พร้อมขอให้ทุเลาการบังคับใช้

ปี 2560 1.ศาลปกครองยกคำขอให้ทุเลาการบังคับใช้ 2.กระทรวงการคลังตั้ง “คณะทำงานเพื่อการสืบทรัพย์” 3.คณะทำงานเพื่อการสืบทรัพย์ส่งข้อมูลบัญชีธนาคารให้กรมบังคับคดี ซึ่งสั่งอายัดทรัพย์สินไว้ 7 บัญชี จากทั้งหมด 12 บัญชี 4.ยิ่งลักษณ์ยื่นศาลปกครองขอให้ทุเลาการบังคับใช้คำสั่งเรียกค่าเสียหายอีกครั้ง

ขณะนี้กรมบังคับคดีได้เริ่มต้นกระบวนการยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วยการอายัดบัญชีเงินฝากจำนวน 7 เล่ม (ทั้งหมดอยู่ในธนาคารกรุงเทพ) จากทั้งหมด 12 เล่ม จากข้อมูลที่คณะทำงานเพื่อการสืบทรัพย์ กระทรวงการคลัง ส่งมอบมาให้

แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองตั้งแต่ปลายปีก่อน เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งของกระทรวงการคลังที่มองว่า “ออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” แต่บัดนี้คดีก็ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ส่วนคำขอทุเลาการบังคับใช้คำสั่งก็เคยถูกตีตกไปแล้วครั้งหนึ่ง แม้จะยื่นคำขอเข้าไปใหม่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลที่แตกต่างไปจากเดิม

คำถามที่หลายคนคงอยากรู้คือ ปัจจุบันอดีตนายกฯหญิงมีเงินเหลืออยู่เท่าไรและเพียงพอที่จะจ่ายให้กับตัวเลขที่ถูกสั่งยึดหรือไม่?

จากการตรวจสอบข้อมูลในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จำนวน 9 ครั้ง ทั้งในฐานะ ส.ส. รมว.กลาโหม และนายกฯ ปรากฏว่าในการยื่นครั้งแรกเมื่อมาเป็น ส.ส. วันที่ 2 สิงหาคม 2554 มีทรัพย์สิน 547 ล้านบาท และยื่นครั้งหลังสุดเมื่อพ้นจากตำแหน่งนายกฯครบ 1 ปี วันที่ 6 พฤษภาคม 2558 มีทรัพย์สิน 579 ล้านบาท

โดยการยื่นบัญชีต่อ ป.ป.ช. เมื่อ 2 ปีก่อนในส่วนของเงินฝากนั้น มีบัญชีเงินฝาก 16 บัญชี กระจายอยู่ในสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ 7 เล่ม ธนาคารกสิกรไทย 4 เล่ม ธนาคารยูโอบี 3 เล่ม และบริษัทหลักทรัพย์ธนชาตอีก 2 เล่ม มีเงินฝากรวมกัน 24 ล้านบาทเศษ

ทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่มีมูลค่ามากที่สุดคือ โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ มูลค่ารวมกันกว่า 162 ล้านบาท โดยบ้านหลังที่มีมูลค่ามากที่สุดคือบ้านที่ใช้เป็นที่อาศัยในปัจจุบันในซอยนวมินทร์ 111 ตีมูลค่าไว้ 110 ล้านบาท ขณะที่ทรัพย์สินมูลค่ารองลงมาคือ ที่ดิน 14 แปลง มูลค่ารวมกัน 117 ล้านบาท ตามด้วยเงินลงทุน 115 ล้านบาท และเงินให้กู้ยืม 108 ล้านบาท

ในบัญชีทรัพย์สินฯยังรวมเงิน 1.5 ล้านบาทของ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชายคนเดียว ซึ่งน่าสนใจว่ารัฐบาล คสช. จะยึดทรัพย์ส่วนนี้ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์แจ้งว่ามีรายได้หลังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ 9.5 ล้านบาทต่อปี โดยส่วนใหญ่มาจากเงินปันผลในบริษัทต่างๆที่ถือหุ้นอยู่ อาทิ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รวมกับกองทุนต่างๆอีกนับสิบ รวมเป็นเงิน 4 ล้านบาท เงินจากดอกเบี้ย 2.3 ล้านบาท เงินจากค่าเช่ากว่า 800,000 บาท และจากแหล่งอื่นๆ โดยเป็นเงินทุนเลี้ยงชีพในฐานะอดีต ส.ส. 300,000 บาทเศษ

เวลานี้ที่พึ่งเดียวที่จะทำให้ทรัพย์สินไม่ถูกยึดคือศาลปกครอง เช่นเดียวกับที่ยังสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระคือ ศาลฎีกาฯ

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยืนยันว่า ผลการตัดสินของทั้ง 2 คดีจะไม่ผูกพันกัน คือต่อให้ศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคมว่าไม่มีความผิด กระบวนการยึดทรัพย์ก็จะยังเดินหน้าต่อไปจนกว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น

วิบากกรรมของนายกฯคนที่ 3 ตระกูลชินวัตรจึงใช่จะจบลงได้โดยง่าย!


You must be logged in to post a comment Login