วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หมอบกราบ? / โดย นายหัวดี

On August 8, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เหตุการณ์ใน “รั้วสีชมพู” ที่ตอบโต้ด่ากันไปมากรณี “ผู้ช่วยอธิการบดี” ล็อกคอ “หนุ่มผมยาว” รองประธานสภานิสิต แต่ปัญหากลับพุ่งไปที่  “เนเน่-เนติวิทย์” ว่าจัดฉากป่วนวันปฐมนิเทศนิสิตใหม่ที่มีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณหน้าลานพระบรมรูป 2 รัชกาล

หนึ่งในประเด็นที่ตอบโต้กันคือ “เนเน่-เพื่อน” เดินออกจากแถวของผู้แทนนิสิตปัจจุบันระหว่างพิธีพิธียังไม่จบหรือเดินออกไปยืนโค้งคำนับเมื่อจบพิธีจบแล้ว?

ต่อมา Voice TV มีการเผยแพร่คลิปตั้งแต่ก่อนพิธีจนจบพิธีท่ามกลาสายฝน ซึ่งมีภาพ “สตรีชุดดำ” ที่พยายามไม่ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพแจก “เสื้อกันฝน” ให้นิสิตใหม่ รวมถึงภาพ “สตรีชุดดำ” พยายามแย่งกล้องผู้สื่อข่าวหลัง “เนเน่-เพื่อน” เดินออกจากแถวขณะที่พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดความชุมนุมเมื่อ “ผู้ช่วยอธิการบดี ล็อกคอ “หนุ่มผมยาว”

ขณะที่มีการโพสต์ข้อความของกลุ่มอาจารย์และอดีตนิสิตคณะวิศวะที่เดินทางไปเยี่ยม “ผู้ช่วยมือล็อกคอ”  ซึ่งอ้างเครียดจัดจนต้องเข้าโรงพยาบาลนั้น โดยระบุชื่ออาจารย์ท่านหนึ่งพูดว่า “จะไปไหน” พร้อมทั้งจะดึงตัว “เนเน่” ไว้ และอีกประโยคที่ระบุ… “ไอ้ผมยาวมันถามเพื่อนว่า ได้ภาพไม๊”!!

ภาพเต็มๆจากคลิปกับข้อความที่โพสต์ต่างกันสิ้นเชิง  แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังลุกลามไปถึงเรื่อง “หมอบกรอบ” ต่อหน้ากษัตริย์ รวมถึงผู้สูงศักดิ์ทั้งหมด ซึ่ง “รัชกาล 5”  ให้ยกเลิก เพราะกังวลว่าฝรั่งจะดูแคลนสยามว่าเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน

เรื่อง “หมอบกราบ” ไม่ใช่ประเด็นใหม่และน่าจะยุตินานแล้วหากเป็นสังคมที่ใช้ “เหตุผล” แต่วันนี้ เรื่อง “หมอบกราบ”  กลับเป็นยิ่งกว่า “ดราม่า” เพราะอะไร?


You must be logged in to post a comment Login