วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สัญญาณ‘ทักษิณ’

On August 31, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว “ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

ข้อความแรกที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/thaksinlive/status/902774152867844097 หลังจาก นิ่งเงียบไปนานกว่า 2 ปี ที่ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารกับประชาชน

ที่สำคัญยังเป็นข้อความแรกที่สื่อออกมาหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หายตัวไปจากพื้นที่สื่อสาธารณะ หลังไม่เดินทางไปรับฟังคำตัดสินคดีรับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าการทวีตข้อความของ ดร.ทักษิณ ครั้งนี้ ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความที่น้องสาวต้องเผชิญ และแน่นอนว่าเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างถึงคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นมวลชนที่ให้การสนับสนุน หรือกลุ่มที่คุมอำนาจปกครองประเทศอยู่ในปัจจุบัน

สัญญาณที่ส่งถึงกลุ่มมวลชนที่สนับสนุน หรือกลุ่มอดีตส.ส.ในสังกัดพรรคเพื่อไทยอาจต้องการสื่อให้รู้ว่า “ยังไม่วางมือ” พร้อมเคลื่อนไหวเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ตัวเองและน้องสาว

ได้ยาดีอย่างนี้หรือเปล่าจึงทำให้พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ยืนยันความเป็นปึกแผ่นและประกาศเดินหน้าทำงานการเมืองเพื่อประชาชนต่อไป แม้จะเป็นการประกาศก่อนที่อดีตนายกฯจะทวีตข้อความแต่เป็นไปได้ว่าอาจได้รับสัญญาณบางอย่างมาก่อนหน้านี้

หรืออีกนัยนึงก็อาจเป็นไปได้ว่าการทวีตข้อความของดร.ทักษิณ เป็นการทำเพื่อรักษาระดับเรตติ้งให้พรรคเพื่อไทย หลังหลายฝ่ายประเมินและเห็นตรงกันว่าหากตระกูลชินวัตรวางมือพรรคเพื่อไทยจะเป็นเพียงพรรคขนาดกลางที่ไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมือง ไม่มีวันได้หวนกลับมาเป็นรัฐบาลอีก อย่างน้อยตลอด 20 ปีของการเดินตามยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศ

แน่นอนว่าการทวีตข้อความครั้งนี้ แม้ไม่ได้พูดชัดว่าจะดำเนินการอะไรต่อไป หรือจะวางตำแหน่งของคนตระกูลชินวัตรในการเมืองอย่างไร แต่เป็นเหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจมวลชนสนับสนุนที่กำลังตกอยู่ในภาวะห่อเหี่ยว ผิดหวัง เหมือนคนถูกทิ้งหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ปรากฏตัวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข้อความสั้นๆ แต่สามารถทำให้ส.ส.ในสังกัด มวลชนสนับสนุนกลับมามีกำลังใจฮึกเหิมอีกครั้ง เพราะเชื่อว่ายังไม่ถูกทิ้ง ยังสู้ต่อ

นอกจากส่งสัญญาณให้อดีตส.ส.ในสังกัดและมวลชนสนับสนุนแล้ว แน่นอนว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองด้วยว่า “ยังไม่ยอมแพ้” แม้จะตกอยู่ในสภาวะเพลี่ยงพล้ำเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำมาตลอด โดนไล่ต้อนไล่ทุบจนหน้าปูดบวม แต่ยังไม่ยอมโยนผ้าหันหน้าเดินเข้ามุมให้อีกฝ่ายได้รับการชูมือคว้าชัยไปได้ง่ายๆ

เอาจริงไม่เอาจริงไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็ต้องวิตกหวาดหวั่นเตรียมหาทางรับมือกันเอาไว้บ้าง

“ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

เป็นข้อความสั้นๆ ที่มีพลังสร้างแรงสั่นสะเทือนเป็นวงกว้าง


You must be logged in to post a comment Login