วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โซ่ตรวน! / โดย นายหัวดี

On September 5, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

2 เรื่องใหญ่ที่รัฐบาลเดินหน้าคือ “สัญญาประชาคม 10 ข้อ” กับการตั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” 36 คน หลังจากก่อนหน้านี้ตั้ง “คณะกรรมการปฏิรูป” 11 ด้าน 120 คนไปแล้ว ทั้ง 3 เรื่องถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ถูกมองว่าไม่ต่างกับ “โซ่ตรวน” ผูกมัดประเทศและประชาชน หากในอนาคตไม่ทำตามก็จะมีโทษหนัก

ที่สำคัญคือกลุ่มคนที่เอามาออกแบบบังคับทั้ง 3 เรื่อง ส่วนใหญ่มาจาก “พวกเดียวกัน” หรืออย่างที่ “ทั่นผู้นำ” หลุดปากว่า “คนของเรา”!

จึงไม่แปลกที่คณะกรรมการแต่ละชุดส่วนใหญ่ล้วนเป็น “คนหน้าเดิม” อย่าง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” 36 คนมาจากภาคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง 3 คน ภาคธุรกิจเอกชนและตัวแทนเกษตรกร 5 คน และที่เหลืออีก 21 คนคือคนของ คสช. ทุกอย่างจึงต้องเป็นไปตามที่คสช.ต้องการ

หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าจะทำให้บ้านเมืองมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้จริงภายใต้ “รัฐราชการ” และ “กลุ่มอำนาจนิยม” ซึ่งมอง “โลกสวย” แบบ 4.0 แต่กำลังนำบ้านเมืองกลับสู่ยุค 1.0 ภายใต้ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ที่ต้องเชี่อและทำตามที่ “ผู้มีอำนาจ” ตีกรอบเท่านั้น เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยัง “โง่จนเจ็บ”!

สังคมภายใต้ “รัฐราชการ” จึงจะเต็มไปด้วย “คนดี” ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชันและกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เลือกปฏิบัติและไม่มีความเหลื่อมล้ำ!

ใครเชื่อ..ยกมือขึ้น!


You must be logged in to post a comment Login