วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อวสานเรือเหี่ยว! / โดย นายหัวดี

On September 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กเจี๊ยบ” แถลงเอง ปิดฉาก “เรือเหาะ” หรือ “Army Balloon” ที่ใช้ตรวจการณ์ชายแดนใต้ เพราะหมดอายุใช้งาน ซึ่งที่ผ่านมาใช้ได้ดี แต่ยืนยันว่าไม่มีการซื้อใหม่

จึงต้องถามกลับว่า เมื่อใช้ดีแล้วทำไมไม่ซื้อใหม่ เพราะข่าวที่ออกมามาก่อนหน้านี้ “เรือเหาะ” ได้ฉายาว่า “เรือเหี่ยว” คือไม่สามารถใช้งานได้ตามมาตรฐาน ไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องการบินที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด หรือมีปัญหาเรือรั่ว จนต้องจอดเก็บไว้จนหมดอายุ

กองทัพบกซื้อเรือเหาะและระบบตรวจการณ์มาในราคา 350 ล้านบาท เฉพาะตัวเรือเหาะราคา 260 ล้านบาท ส่วนกล้องตรวจการณ์ ระบบภาคพื้นและรถต่างๆราคา 70 ล้านบาท และระบบสื่อสาร20 ล้านบาท  นำเรือเหาะประจำการปี 2552 แต่มีปัญหารั่วและยังตัองเติมก๊าซฮีเลียมที่มีราคาแพง จึงต้องจอดมากกว่าเหาะ

ยุคที่ “บิ๊กตู่” เป็น “บิ๊กทัพบก” เคยว่าจ้างบริษัทให้มาดูแลรักษาซ่อมบำรุงปีละ 50 ล้านบาท แต่ก็ไม่สามารถบินตรวจการณ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงถูกวิจารณ์มาตลอดถึงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพที่ตรวจสอบไม่ได้

เช่นเดียวกับ “GT200” ซึ่งถูกตั้งฉายาว่า “ไม้ล้างป่าช้า” ที่กองทัพและหน่วยงานรัฐหลายแห่ง “เสียค่าโง่” นับพันล้านกับมหกรรม “ลวงโลก” แต่จนวันนี้ก็เอาผิดใครไม่ได้!


You must be logged in to post a comment Login