วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเงียบ! / โดย นายหัวดี

On September 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw รวบรวมว่ากว่า 2 ปีที่ผ่านมา การใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งอาศัยอำนาจตาม “มาตรา 44” ของรัฐธรรมนูญ ปรากฏว่ามีผู้ตั้งข้อหาและดำเนินคดีอย่างน้อย 275 คน แยกเป็น 38 คดี

38 คดี เป็นคดีที่พิพากษารอลงอาญา 15 คดี อยู่ระหว่างการพิจารณา 8 คดี อยู่ระหว่างชั้นสอบสวน 8 คดี สั่งไม่ฟ้อง 2 คดี และยังไม่มีข้อมูลอีก 5 คดี

คำสั่งหัวหน้า คสช.ถือเป็นอำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ห้ามแม้แต่สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจจับกุม ควบคุมตัว และตั้งข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองได้

ที่สำคัญการใช้อำนาจยังขยายถึงพื้นที่วิชาการในมหาวิทยาลัย ซึ่งกลุ่มคณาจารย์อ่านแถลงการณ์ “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” แล้วถูกดำเนินคดี หรือกรณีผู้ถือป้ายในเวทีวิชาการนานาชาติว่า “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ทั้งที่เป็นเวทีปิดที่มีการลงทะเบียน

แม้แต่การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลก็อาจถูกตั้งข้อหาและจับกุม อย่างกรณี นายวัฒนา เมืองสุข หรือกลุ่มเคลื่อนไหวด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่าง กลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เป็นต้น

นี่คือความเงียบสงบที่ “ทั่นผู้นำ” ถือเป็นผลงานการรัฐประหารที่ไม่ “เสียของ-เสียเปล่า”!


You must be logged in to post a comment Login