วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

น้ำลดตอผุด! / โดย นายหัวดี

On September 27, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์กว่า “บิ๊กป๊อก” จะได้คำตอบว่า “ป่าชุมชนห้วยเม็ก” ประชาชนในพื้นที่คัดค้านตั้งแต่แรกจริง ประเด็นอยู่ที่ “เจ้าหน้าที่รัฐ” รายงานเท็จหรือโกหก

โดยเฉพาะผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติต้องรับผิดชอบอย่างไร เพราะจนถึงขณะนี้ไม่มีใครแอ่นอกออกมาแสดงความรับผิดชอบ ยกเว้น “บิ๊กป๊อก” ที่พลิกสถานการณ์ “พลิกวิกฤตเป็นโอกาส” สั่งให้ตรวจสอบใหม่และแสดงจุดยืน “เพิกถอน” ทันที แม้ประชาชนคัดค้านแค่คนเดียว

ผลพวงที่ตามมาคือ “น้ำลดตอผุด” ซึ่ง “บิ๊กป๊อก” ได้สั่ง “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ทุกพื้นที่เพิกถอนการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณะทันทีหากมวลชนคัดค้าน และหลังจากนี้ต้องตรวจสอบการขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณะของภาคเอกชนเป็นกรณีพิเศษ

ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ของรัฐที่เป็นปัญหาใหญ่และเรื้อรังมานาน คือ การบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นการร่วมกันกระทำผิดของ “เจ้าหน้าที่รัฐ” ตั้งแต่ระดับพื้นที่ จนถึงระดับจังหวัด และระดับประเทศ

ถ้าจะแก้ปัญหาจริงจัง ต้องแก้กฎหมายให้อำนาจเพิกถอนทุกพื้นที่ที่มีการบุกรุกทันที หากพิสูจน์ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุก แม้จะมีการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง แต่เป็นการทุจริตของ “เจ้าหน้าที่รัฐ” ซึ่งต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่เกี่ยวข้องอย่างหนักและจริงจังด้วย!


You must be logged in to post a comment Login