วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เริ่มตอนใหม่

On September 27, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว แม้อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ที่เป็นจำเลยคดีนี้จะไม่มาศาล แต่ผลคำตัดสินน่าจะออกมาให้ประชาชนได้รับทราบกันในวันนี้ (27 ก.ย.) เมื่อผลออกมาแล้ว ในทางคดีอาจถือว่าจบ แต่ในทางการเมืองไม่จบ หากศาลตัดสินให้มีความผิดจะเป็นจุดเริ่มต้นที่รัฐบาลทหารคสช.จะต้องแสดงบทบาทใหม่ในการไล่ล่าติดตามตัวเพื่อไม่ให้มีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ขณะเดียวกันอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ก็จะได้ฤกษ์เปิดตัว เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่อย่างหลบซ่อน และจะเปิดเผยแนวทางที่จะเดินต่อไปในอนาคตข้างหน้า เรื่องนี้จะยังคงเป็นมหากาพย์ไปอีกนาน

ในขณะที่ฝ่ายตำรวจกำลังเทกแอ็คชั่นเปิดโปงขบวนการพาอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนีไม่ไปฟังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว อยู่ๆ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ออกมาขโมยซีน

“บิ๊กตู่” ระบุว่า ตอนนี้รู้แล้วว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หลบอยู่ที่ไหน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยตอนนี้ รอหลังวันที่ 27 กันยายน (ศาลฯนัดอ่านคำพิพากษารอบ 2 ) ก่อน แล้วจะบอก ที่รู้เพราะมีหน่วยข่าวส่วนตัว แต่ไม่มั่นใจว่าประเทศนี้จะยอมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาขอไปก็ไม่เคยส่ง ที่ผ่านมาก็ขอให้ตำรวจสากลช่วยแต่ 129 ประเทศยังไม่ได้ตอบอะไรกลับมา แต่จากการข่าวพอยืนยันได้ ส่วนข่าวที่ว่าจะขอลี้ภัยนั้นไม่น่าทำได้ เพราะไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของคดีความ คนไป ไม่มีปัญหา แต่คนอยู่ซวยทุกที

สรุปหลังศาลฯอ่านคำพิพากษาวันนี้ (27 ก.ย.) ยังไม่ใช่ตอนจบของมหากาพย์โครงการรับจำนำข้าว แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของบทใหม่ที่จะมีตามมา ทั้งในส่วนของรัฐบาล และในส่วนของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์

ที่ผ่านมาแม้จะมีการคาดเดากันว่าศาลฯอาจไม่อ่านคำตัดสินหากอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ไม่มาศาล จะรอจนกว่าจะได้ตัวตามหมายจับ

อย่างไรก็ตาม มีนักกฎหมายหลายคนออกมาให้ความเห็นว่าแม้น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาศาลฯก็มีทางเลือกให้ศาลฯเพียง 2 ทาง คือ อ่านคำพิพากษาลับหลังตามข้อกำหนดพ.ร.ป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 32 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่ง แต่จำเลยไม่อยู่หรือไม่มาฟังคำพิพากษา ให้ศาลเลื่อนการอ่านไปและออกหมายจับจำเลยมาฟังคำพิพากษา เมื่อได้ออกหมายจับแล้ว ไม่ได้ตัวจำเลยมาภายใน  1เดือน นับแต่วันออกหมายจับ ให้ศาลอ่านคำพิพากษาหรือคำสั่งลับหลังจำเลยได้ และให้ถือว่า จำเลยได้ฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นแล้ว

ซึ่งกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์เลื่อนมาครั้งหนึ่งแล้ว และถูกออกหมายจับครบ 1 เดือนตามข้อกำหนด

ส่วนอีกทางคือหากทั้งฝ่ายโจทก์ในที่นี้คือพนักงานอัยการและจำเลยไม่มาศาลสามารถออกคำสั่ง “งดอ่านคำพิพากษา” ได้ โดยให้ถือว่าทั้งโจทก์และจำเลยรับทราบคำพิพากษาแล้วโดยสามารถขอดูคำพิพากษาได้จากเจ้าหน้าที่ศาล

เมื่อมีแนวทางอย่างนี้เท่ากับว่าไม่น่าจะมีนัดอ่านคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 3

ไม่ว่าจะอ่านคำพิพากษาหรืองดอ่านคำพิพากษา เมื่อผลออกมาแล้วก็จะเริ่มบทใหม่ทางการเมืองทันที

กรณีที่ศาลตัดสินให้มีความผิดและมีโทษ รัฐบาลในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่ติดตามตัวก็ต้องเดินเครื่องทันที เมื่อขณะนี้นายกรัฐมนตรีระบุรู้แล้วว่าอดีตนายกฯอยู่ที่ประเทศไหน แม้ประเทศนั้นจะไม่เคยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทยตามขอ แต่เมื่อรู้แล้วก็ต้องยื่นขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอน เพราะหากไม่ทำจะเข้าข่ายมีความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่อดีตนายกฯที่เชื่อว่าคดีนี้เป็นเรื่องทางการเมือง มีแรงจูงใจทางการเมือง ก็สามารถนำผลคดีไปดำเนินการขั้นตอนในส่วนที่จะเกิดประโยชน์ต่อตัวเองมากที่สุด เช่น การยื่นขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้

ในทางคดีอาจจะจบหลังมีคำพิพากษา

แต่ในทางการเมืองไม่จบ และจะเป็นมหากาพย์ไปอีกนาน


You must be logged in to post a comment Login