วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาจารย์ยิ้ม / โดย นายหัวดี

On September 28, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“อาจารย์ยิ้ม” หรือ “สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ” จากไปอย่างสงบด้วยวัย 61 ปี ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เนื่องจากเนื้องอกในสมอง ซึ่งไม่รู้ตัวมาก่อนจนเกิดอาการขณะเดินทางไปฝรั่งเศส

“อาจารย์ยิ้ม” เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกคำสั่งที่ 44 ของคสช.ให้ไปรายงานตัว แต่ยังคงยืนหยัดต่อสู้และเรียกร้องประชาธิปไตยมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเขียนบทความล่าสุดใน “โลกวันนี้วันสุข”

เป็นหนึ่งในนักกิจกรรม “คนเดือนตุลา” ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในชื่อ “สหายสมพร” หลังจากออกจากป่าได้ทำงานหนังสือพิมพ์หลายฉบับก่อนจะผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ หลังจากเรียนจบปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์จากจุฬาฯ และเป็นอาจารย์ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ จนกระทั่งเกษียณอายุ

“อาจารยยิ้ม” ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา นักหนังสือพิมพ หรืออาจารย์ ก็ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด ทั้งเขียนบทความ จัดรายการโทรทัศน และยังเป็นกรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา

แต่ที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลกคือยื่นฟ้อง “ไก่อู” ในฐานะโฆษก ศอฉ. ครั้งเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเชื่อมโยง “ผังล้มเจ้า” ซึ่งสุดท้ายก็เป็นแค่ “ผังกำมะลอ”

การเสียชีวิตของ “อาจารย์ยิ้ม” ถือเป็นการปิดตำนานนักวิชาการที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญ แต่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนยังไม่สิ้นสุด ตราบใดที่บ้านเมืองยังจมปลักกับ “วงจรอุบาทว์”!


You must be logged in to post a comment Login