วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝันกลางฤดูร้อน / โดย นายหัวดี

On October 4, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ขณะที่กลุ่ม “คนรักหลักประกัน” กำลังจับจ้องการแก้ไข “กฎหมายบัตรทอง” ซึ่งมีพิรุธหลายเรื่อง และอาจกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ยากไร้ที่ใช้ “บัตรทอง”  เพราะคนบางกลุ่มยังพยายามจะ “ล้ม” หรือลดการให้บริการ โดยอ้างสารพัดเหตุผล ทั้งที่ “บัตรทอง” ได้รับยกย่องไปทั่วโลก

ยิ่งย้อนถึงที่มาและปัญหาต่างๆ ของ “บัตรทอง” ยิ่งเห็นความสำคัญ อย่างที่ “หมอเลี๊ยบ-สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า วันที่ 1 ตุลาคม 2544 (วันนี้เมื่อ 16 ปีที่แล้ว) ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” หรือ “30 บาทรักษาทุกโรค” ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่เปิดให้บริการครบ 75 จังหวัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังมีการนำร่อง 6 จังหวัดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2544 และขยายเพิ่มอีก 15 จังหวัดวันที่ 15 มิถุนายน 2544

ผู้ผลักดันคนสำคัญคือ “หมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์” หรือ “พี่หงวน” รุ่นพี่ “หมอเลี๊ยบ” ที่ต่อสู้อย่างไม่เคยถอย กัดไม่ยอมปล่อย เพื่อความฝันในชีวิต เสนอรัฐบาลไหนก็ถูกตอกหน้ากลับมาว่า “เพ้อเจ้อ”

“เยอรมนี” เป็นชาติแรกที่ริเริ่ม “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ในปีพ.ศ.2426 ซึ่งทุกประเทศที่มีแล้ว ไม่เคยถอยหลังเลย มีแต่พัฒนายกระดับเพิ่มขึ้นตลอด  เช่นเดียวกับประเทศไทย  แม้ระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมาจะมีอุปสรรคมากมาย  แต่ “บัตรทอง” ก็ยากจะล้มครืน

แม้จะเริ่มจาก “ความฝันกลางฤดูร้อน” ที่ถูกถากถางว่าเพ้อเจ้อ แต่วันนี้กลับหยั่งรากลึกอย่างแข็งแกร่ง จากความกล้าที่จะคิดจะทำ ไม่ใช่เหตุบังเอิญ ไม่ใช่โชคชะตากำหนด ไม่ใช่ปาฏิหาริย์!


You must be logged in to post a comment Login