วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สื่อจับตาไทยเยือนสหรัฐ

On October 5, 2017

สื่อต่างประเทศส่วนใหญ่ นำเสนอข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางเยือนสหรัฐ ในประเด็นเดียวกัน ตามที่สื่อไทยนำมาถ่ายทอดต่อ

มีสำนักข่าวกระแสหลักเพียงค่ายเดียวคือเอพี (AP) ที่นำเสนอประเด็นแตกต่างออกไป

เอพีมองว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ (2 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาไทย วันอังคารที่ผ่านมา ต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นผู้นำรัฐบาลทหาร ขึ้นครองอำนาจจากการทำรัฐประหาร โดยผู้นำสหรัฐไม่เอ่ยถึงเรื่องดังกล่าว

เป็นการตอกย้ำถึงการปรับลำดับความสำคัญ ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ โดยเปลี่ยนจากการให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน มาเน้นเรื่องการค้า และผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์แทน

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เอพีหยิบยกขึ้นมา ได้แก่ การดำเนินนโยบายที่แตกต่างจากรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยรัฐบาลโอบามาได้ระงับความช่วยเหลือด้านการทหารที่เคยให้ประเทศไทย และระงับโครงการฝึกร่วมด้านการทหาร หลังการทำรัฐประหาร

ขณะรัฐบาลทรัมป์ กลับมาฟื้นความสัมพันธ์กับไทย และอนุมัติขายอาวุธให้ไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับแผนคืนระบอบประชาธิปไตยให้ประชาชน เอพีอ้างแหล่งข่าว โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (U.S. National Security Council) คนหนึ่งที่ไม่ขอเอ่ยนาม เปิดเผยว่า สหรัฐจะเรียกร้องไทยอย่างต่อเนื่อง ให้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคนมีส่วนร่วม และคืนเสรีภาพพลเรือนดังเดิม

เอพีสัมภาษณ์วอลเตอร์ ลอห์แมน แห่งมูลนิธิ Heritage Foundation ซึ่งค่อนข้างนิยมฝ่ายขวา

ลอห์แมนมองว่า ทรัมป์ควรคุยหลังฉากกับพล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และเป็นการกระตุ้นให้ไทยตระหนักถึงประเด็นดังกล่าว

ขณะที่ที คูมาร์ แห่ง Amnesty International USA มองว่า หากรัฐบาลทหารของไทยไม่ยกเลิกมาตรการจำกัดเสรีภาพ จำกัดการชุมนุมอย่างสันติ และการสร้างเงื่อนไขทำให้ประชาชนเสี่ยงถูกจับกุมดำเนินคดี

ความกลัวและการควบคุมปราบปรามดังกล่าว จะกลายเป็นเรื่องปรกติในไทยไปในที่สุด

ต่อคำถามว่า ไทยได้อะไรจากการเยือนสหรัฐของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะครั้งนี้

สำนักข่าวเอพีไม่ได้ตอบคำถามนี้โดยตรง แต่นักวิเคราะห์ของไทยท่านหนึ่งตอบแบบหยิกแกมหยอกว่า “ได้ถ่านหิน” หมายถึงไทยเตรียมซื้อถ่านหินจากสหรัฐประมาณ 60,000 ตัน


You must be logged in to post a comment Login