วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ล็อกสเปก? / โดย นายหัวดี

On October 25, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กป๊อก” ออกมายืนยันว่า “กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)” ยังไม่ได้จัดซื้อ “เครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา” จำนวน 849 เครื่อง ที่มีข่าวว่าแพงเกินจริง คือราคาเครื่องละ 670,000 บาท หลังจากครม.อนุมัติงบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 573 ล้านบาท

“บิ๊กป๊อก” ยังยืนยันว่าการจัดซื้อครั้งนี้ถูกกว่าที่ผ่านมา ก็เท่ากับว่าการจัดซื้อที่ผ่านมาซื้อแพงเกินจริงหรือไม่ ซึ่งการจัดซื้อในวงราชการมักอ้างเรื่องสเปกและทีโออาร์เพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน แต่กลับกลายเป็น “ล็อกสเปก” กลุ่มผู้ขายหรือนายหน้าไปโดยปริยาย อย่างการกำหนดว่าเครื่องต้องจับความเร็วได้ไม่น้อยกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น ถนนทั่วไปวิ่งได้เร็วขนาดนี้หรือ

การตรวจสอบจึงเป็นหน้าที่โดยตรงของ “บิ๊กป๊อก” โดยเฉพาะการใช้งบกลางเป็นการใช้งบประมาณที่ผิดวินัยการเงิน การคลัง และวิธีการงบประมาณหรือไม่?

ที่สำคัญงบกลางตามวิธีงบประมาณ ต้องกันไว้เป็นเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นซึ่งไม่อาจคาดเห็นล่วงหน้า เช่น ภัยพิบัติที่เกิดจาก น้ำท่วม หรือไฟไหม้ เป็นต้น

จึงมีคำถามว่าการจัดซื้อ “เครื่องตรวจจับความเร็ว” เป็นกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินหรือไม่ และทำไม “ปภ.” ที่ไม่มีอำนาจในการตรวจจับจึงเป็นผู้ของบ แทนที่จะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบกที่มีอำนาจในการจับกุม!


You must be logged in to post a comment Login