วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปลดทุกข์สวนยาง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ความเศร้าโศกของประชาชนที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ผ่านพ้นพระราชพิธีสำคัญไปแล้ว แต่ทุกข์ของเกษตรกรที่ราคาผลผลิตตกต่ำยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวสวนยางพารา สวนปาล์มยังทุกข์หนักเหมือนเดิม ส่วนสวนทุเรียนก็เริ่มทุกข์เมื่อบางพื้นที่ตายหมด เพราะน้ำท่วมจนรากเน่า

ช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงสาหัสสากรรจ์ของเกษตรกร ต้นไม้ไม่ตายก็มีโรคมากมาย เมื่อก่อนปลูกกันไปก็ใหญ่โตมีดอกมีผลให้ได้กินได้ขาย แต่เดี๋ยวนี้ปลูกไปปลูกมามันทำท่าจะโทรมจะตาย เพราะน้ำท่วม เป็นเรื่องที่หนักใจของชาวสวน ของเกษตรกร

อย่างยางพาราก่อนหน้านี้ดูเหมือนราคาจะค่อยๆขึ้นไปจนถึงกิโลกรัม 60-70 บาท ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ แต่วันนี้ราคากลับตกลงมาเหลือแค่ 40 บาท และทำท่าจะถดถอยลงไปเรื่อยๆ คุณถาวร เสนเนียม พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแนะนำรัฐบาล ให้เร่งแก้ปัญหา โดยเอายางพารามาทำถนนหนทางให้มันจริงจังให้มากขึ้น จะได้ช่วยพยุงราคาขึ้นมาบ้าง

ก็ลองคิดหาทางกันเถอะ ตอนนี้หมดช่วงการไว้อาลัยกันแล้ว รัฐบาลก็ทำได้เรียบร้อยดีเกินคาด อาตมาก็กลัวว่าคนจะเป็นลมเป็นแล้ง กลัวจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะคนไปกันมากมาย แต่งานก็ราบรื่น ฝนฟ้าก็ทิ้งช่วง ทำให้งานพระราชพิธีสำเร็จไปด้วยดี แต่วันนี้ก็ต้องมาแก้ปัญหาเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้ประชาชนกินอิ่มนอนอุ่น ที่เราเคยพูดกันว่าศาสนาไหนปล่อยให้ศาสนิกชนอดอยากยากจน ศาสนานั้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน รัฐบาลใดปล่อยให้ประชาชนยากจนข้นแค้นขัดสน รัฐบาลนั้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน

เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องรีบแก้ปัญหา เหมือนงานพระราชพิธีที่สำเร็จลุล่วงด้วยดี เพราะรัฐบาลจัดงานดำเนินการได้ยอดเยี่ยม ทั้งปลุกเร้าให้ประชาชนตื่นตัวและเกิดความรักใคร่สามัคคีกันดีขึ้น ตอนนี้ประชาชนก็หลั่งไหลเข้าไปชมนิทรรศการพระเมรุมาศกันมากมาย ช่วงนี้เราจึงไม่เห็นเรื่องความขัดแย้ง เกลียดชังระหว่างสี ทุกคนทุกฝ่ายต่างนั่งติดกันเพื่อชมขบวนต่างๆ และรอรับเสด็จ ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งชกต่อยตีกันเลย ถ้าเป็น 5–6 ปีที่แล้วยากจะเป็นไปได้

อย่างวันที่ 26 ตุลาคมที่วัดสวนแก้ว อาตมาก็ช่วยแก้ขัดที่คนจะร่วมถวายดอกไม้จันทน์ตามสถานที่ต่างๆ วัดต่างๆก็แน่นไปหมด วัดโน้นก็เต็ม วัดนี้ก็แน่น ก็เลยลงเว็บไซต์ใช้ช่องทางออนไลน์บอกกล่าวถึงคนที่ต้องการถวายดอกไม้จันทน์ แป๊บเดียวคนมาวัดสวนแก้วกันหลายพันคน จนต่อแถวกันยาวเหยียด แจกปฏิทินไปเยอะมากเลย เพราะทุกคนต้องการทำเพื่อในหลวง

ยังไงขณะนี้ก็ขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเร่งจัดการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำให้ผ่านไปให้ได้ แก้ปัญหาทุกข์ของประชาชนที่ทำมาหากิน ช่วยทำให้พืชผลทางการเกษตรราคาดีขึ้น ยิ่งเร็วก็ยิ่งทำให้ทุกข์ของประชาชนลดลงหรือหมดไป สมกับคำว่าบรรเทาทุกข์บำรุงสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login