วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ภาพลวงตา! / โดย นายหัวดี

On November 7, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

รัฐบาลปลื้มธนาคารโลกจัดอันดับให้ไทยแลนด์เป็น “ประเทศง่ายต่อการลงทุน” หรือประกอบธุรกิจ Doing Business คือไทยอยู่อันดับที่ 26 ขยับจากอันดับที่ 46 ดีขึ้น 20 อันดับ และเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน

แน่นอนว่า “ทั่นผู้นำ” ต้องภูมิอกภูมิใจออกมาตอกย้ำความสำเร็จของการยึดอำนาจ ส่วน “เฮียกวง” หัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็ต้องเดินสายสร้างความเชื่อมั่นต่อไป จึงเป็นไปไม่ได้ที่ “ทั่นผู้นำ” จะโละทีมเศรษฐกิจ ของ “เฮียกวง” ทิ้งทั้งหมดอย่างที่หลายคนออกมาเรียกร้อง

“พิชัย นริพทะพันธุ์” จึงต้องงัดข้อมูลมาแฉว่า ตั้งแต่มีการจัดอันดับปี 2547-2557 ไทยแลนด์อยู่ที่ 12-19 มาตลอด ก่อนการรัฐประหารคือปี 2556 และ 2557 ก็อยู่อับดับ 18  แต่มาตกฮวบหลังการรัฐประหาร

สรุปว่าแม้วันนี้จะดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าเดิม หากเศรษฐกิจดีขึ้นจริง “เฮียกวง” ก็แค่เอายอดการลงทุนที่แท้จริงมายืนยันว่ามีเท่าไหร่ เปรียบเทียบก่อนการรัฐประหารลดลงเท่าไหร่ และที่เชิญกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นหลายร้อยคนมาโปรโมตระเบียงเศรษฐกิจอีอีซี  ผลตอบรับขณะนี้มียอดลงทุนมากแค่ไหน?

การจัดอันดับ “ประเทศง่ายต่อการลงทุน” จึงเป็นคนละประเด็นกับเศรษฐกิจที่แท้จริง  เหมือนตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น การส่งออกมากขึ้น ก็อาจดีเฉพาะกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่ม ไม่ได้หมายถึงการทำมาหากินของคนส่วนใหญ่จะดีขึ้น ไม่ว่าจะ “รากหญ้า” หรือ “มนุษย์เงินเดือน”

เหมือนวาทกรรมที่ว่า “คนรวยยิ่งรวยขึ้น คนจนยิ่งจนลง”!


You must be logged in to post a comment Login