วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีอะไรแน่นอน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“โหรวารินทร์” หรือ นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าของฉายา “โหรคมช.” ออกมาทำนายว่า ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะมีการปรับใหญ่คณะรัฐมนตรี มีทั้งอดีตนักการเมืองและคนนอกร่วมรัฐบาลมาร่วม แถมทำนายอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1-2 สมัย

เหตุทำให้ต้องปรับครม. เพราะ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นสต๊าฟและเป็นเพื่อนร่วมรุ่นด้วยกัน แต่ผู้ใต้บังคับบัญชาคืออธิบดีกรมจัดหางานถูกมาตรา 44 ให้ย้ายตำแหน่ง จึงเชื่อว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พล.อ.ศิริชัยลาออก

มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าระหว่างเพื่อนกับลูกน้อง นายจะรักใคร เรื่องนี้มีทั้งเรื่องส่วนตัวและส่วนรวม รักเพื่อนก็ต้องทำใจ เมื่อลูกน้องถูกปรับย้ายก็ต้องทำใจ เรื่องของเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นเรื่องสำคัญ หากทำงานแล้วไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกันก็ทำงานร่วมกันไม่ได้ เลยยกโขยง ยกทีมลาออก เรื่องนี้จึงทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความขัดแย้งภายในรัฐบาลหรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเอายังไงกัน

ถ้าเรื่องลงเอยด้วยปัญหาความขัดแย้ง ก็อาจมีคำถามหรืออย่างที่หนังสือพาดหัวว่าระหว่าง “ดอกไม้กับก้อนอิฐ” ซึ่งตอนแรกก็ได้ดอกไม้ แต่พอปลายๆก็จะได้ก้อนอิฐแทนหรือเปล่า

เอาล่ะ สรุปว่าถ้ายังไงเสียขอให้ใช้โอกาสนี้ทำอะไร มองอะไร ให้ไปกันได้นะ “เรือแป๊ะ” อย่าล่มกลางคันเลย ไหนๆลงเรือลำเดียวกันมาแล้ว จะมีเรื่องศักดิ์ศรีอะไร จะยอมกันไม่ได้ ทุกรัฐบาลก็มีเรื่องต่างๆที่ทำให้ไม่ราบรื่น เพราะจะให้ราบรื่นร้อยเปอร์เซ็นต์มันยาก บางยุคอย่างคุณถวิล เปลี่ยนสีเป็นยังไง ทำเอานายกฯหญิงถึงกับล่มจมไปเหมือนกัน

ต้องยอมรับว่าเรื่องราชการหรือการเมือง ไม่มียุคไหนที่จะย้ายแล้วราบรื่น เกือบทุกกระทรวง คราวนี้ก็เหมือนกัน ถ้าออกอาการแบบนี้ก็ทำให้ต้องดูว่าสถานการณ์จะไปทางไหนและเป็นอย่างไร

ยิ่งโหรวารินทร์ออกมาทำนายดวงเมืองว่า มีการปรับคณะรัฐมนตรีใหญ่แน่นอน ก็ให้นึกว่าไม่มีอะไรอยู่ยงคงกระพันด้วย ถ้าการปรับเปลี่ยนไม่ดีขึ้น จะเปลี่ยนหมดทั้งยวงก็ได้ จะเปลี่ยนเป็นรัฐบาลแบบเลือกตั้งก็ได้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนในหรือคนนอกก็ต้องดูกันไป

เรื่องการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน คิดอย่างนี้ดีกว่า แม้แต่เรื่องกฎหมาย เรื่องต่างๆก็ไม่มีอะไรแน่นอนเหมือนกัน เขียนบทไว้อย่างนี้ พอเอาจริงก็ไม่เป็นอย่างนั้นซะแล้ว เปลี่ยนไปอย่างโน้นอย่างนี้ตามธง ยังไงก็แล้วแต่อย่าทำให้ประชาชนขวัญเสีย  ให้ทำมาหากินกันได้ปรกติเถอะ แต่ต้องยึดตัวเองเป็นหลักก่อน “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login