วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

2 ผู้นำหญิง‘คอเดียวกัน’/ โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 20, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผมไม่มีฐานข้อมูลประเภท “ทำเนียบสัตว์เลี้ยงของผู้นำทั่วโลก” เลยไม่แน่ใจว่ามีผู้นำประเทศทั่วโลกที่เป็นสตรีและเป็น “คอแมว” กี่คน

เท่าที่รู้ตอนนี้นับได้ 2 คนครับ คือประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน และนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แห่งแดนกีวีนิวซีแลนด์

ประเมินจากความน่าจะเป็นจากจำนวนผู้นำประเทศที่เป็นผู้หญิงมีน้อย แม้ช่วงหลังมานี้ผู้หญิงจะไล่ตีตื้นฝ่ายชายขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีน้อย ยังเป็น “ปรากฏการณ์” ที่หายาก

ผู้นำหญิงที่เป็น “คอแมว” จึงน่าจะมีน้อยตามไปด้วย

ดังนั้น จะมองว่าผู้นำ 2 ท่านที่เอ่ยถึง เป็น “ปรากฏการณ์พิเศษ” สำหรับคนรักแมวก็พอได้ครับ

“ท่านไช่” หรือ “ดอกเตอร์ไช่” เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ไต้หวันที่ฝ่าคู่แข่งส่วนใหญ่ที่เป็นชายในการหาเสียงเลือกตั้ง ผงาดคว้าชัยด้วยคะแนนท่วมท้น ก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศอย่างสง่างามและสวย

ท่านเป็นคนรักสิงสาราสัตว์ โดยชอบแมวเป็นพิเศษ เลี้ยงเจ้าลายสลิดเทาดำเพศเมียชื่อ “ติงติง” เป็นตัวแรก ตามด้วยเจ้าลายส้มเพศผู้ชื่อ “อาไช่”

ติงติงเป็นแมวเร่ร่อน นักการเมืองท่านหนึ่งไปพบขณะเป็นลูกเหมียวเดินต้วมเตี้ยมอยู่บนถนนเปื้อนโคลนเมื่อปี 2012 จึงนำมาให้พิจารณา ท่านไช่ใช้เวลาดูโหงวเฮ้งไม่กี่นาทีก็ตัดสินใจรับเข้าสังกัดทันที

ส่วนอาไช่เป็นแมวบ้านทุ่งอยู่กับเกษตรกร เพื่อนคนหนึ่งมอบให้เป็นกำลังใจระหว่างหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้ว

ข้ามฟากไปที่นิวซีแลนด์แดนนกกีวี นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เป็นผู้นำประเทศอายุน้อยที่สุดลำดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยวัยเพียง 37 ปี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ท่านอาร์เดิร์นมีคู่รักยังไม่แต่งงาน และมีเจ้าเหมียวเพศเมียชื่อ “แพดเดิลส์” เป็นเพื่อนประเทืองอารมณ์

แพดเดิลส์เป็นแมวพิเศษอย่างน้อย 2 กรณีคือ เป็น “First Cat” หรือแมวหมายเลข 1 ของนิวซีแลนด์ หมายถึงเป็นแมวของผู้นำประเทศ และเป็นแมวนิ้วเกิน โดยแมวทั่วไปมีนิ้วเท้าหน้าข้างละ 5 นิ้ว แต่แพดเดิลส์แถมมาข้างละหนึ่งเป็น 6 นิ้ว

หลังอาร์เดิร์นชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกฯ มีพวกพ้องของอาร์เดิร์นสร้างแอคเคาท์ในทวิตเตอร์ให้แพดเดิลส์ บอกว่าเป็นแมวหมายเลข 1 ของแดนกีวี

ตอนนี้แพดเดิลส์เลยกลายเป็นดาวรุ่งของชาวเน็ต มีแนวโน้มจะดังกว่า “แม่อาร์เดิร์น” ในอนาคตอันใกล้


You must be logged in to post a comment Login