วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ขีดเขตห้ามบินเกาหลีเหนือ

On December 11, 2017

สำนักงานด้านการบินของสหประชาชาติยังไม่พิจารณากำหนดเขตห้ามบินรอบๆเกาหลีเหนือ เนื่องจากไม่สามารถคาดหมายทิศทางในการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือล่วงหน้าได้

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา เปิดเผยว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ ไม่สามารถประกาศเขตห้ามบินในภูมิภาคได้ ไอเคโอ ยังประนามเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นอันตรายต่อเที่ยวบินพาณิชย์ ในขณะที่ไอเคโอ เรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ให้เพิ่มความระมัดระวัง แต่ทางไอเคโอ ไม่สนับสนุนในการประกาศเขตห้ามบิน เนื่องจากจะเป็นการส่งผลกระทบต่อการบินและไม่มีความชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธบริเวณใดบ้าง บรรดาสายการบินต่างๆในขณะนี้ต่างหลีกเลี่ยงบินเหนือน่านฟ้าเกาหลีเหนือและสายการบินบางแห่งปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะบินผ่านพื้นที่บางส่วนของทะเลญี่ปุ่นเนื่องมาจากการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ สายการบินของยุโรป อย่างแอร์ฟรานซ์  เคแอลเอ็ม เอสเอ และลุฟท์ฮันซา ได้ปรับเส้นทางบินเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ในขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ กล่าววันนี้ว่า เส้นทางการบินจะไม่ผ่านเข้าใกล้แนววิถีขีปนาวุธ เพราะว่า ทางสายการบินได้หลีกเลี่ยงบินเข้าใกล้ทะเลญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาแล้ว และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก กล่าวว่า ลูกเรือของเที่ยวบินซานฟรานซิสโก-ฮ่องกง รายงานว่า สงสัยว่าเห็นขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบกลับเช้าสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซี ออกแถลงการณ์ประณามการขายผู้อพยพชาวแอฟริกันไปเป็นทาสในลิเบีย ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและอาจทำให้เกิดการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษชาติพร้อมกับเรียกร้องให้เร่งสอบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ในขณะที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจภาพข่าวที่เผยให้เห็นกลุ่มชายชาวแอฟริกันถูกขายในตลาดค้าทาสแห่งหนึ่งในลิเบีย แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศในภูมิภาคปราบปรามการค้ามนุษย์และให้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทางการลิเบีย


You must be logged in to post a comment Login