วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ถึงเวลาแสดง

On December 15, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

5…4…3…2…1 แอคชั่น ได้เวลาแสดงบทบาทเพื่อยืดเวลาโรดแม็พ การจัดเลือกตั้งที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวอันส่อแววให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆว่าต้องการให้เลื่อนโรดแม็พออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ยิ่งกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญสำคัญ 2 ฉบับสุดท้ายใกล้เสร็จการเคลื่อนไหวเพื่อให้ขยายเวลาเลือกตั้งออกไปยิ่งชัดเจนขึ้น ตัวละครหน้าใหม่หน้าเก่าเริ่มออกมาเคลื่อนไหวแสดงตนให้เห็นมากขึ้นและจะยิ่งมากขึ้นนับจากนี้ มากขึ้นทั้งในแง่ของตัวบุคคลที่เคลื่อนไหวและมากขึ้นทั้งในแง่ของข้อเสนอ แต่ไม่ว่าจะกี่ตัวละคร กี่ข้อเสนอทุกการเคลื่อนไหวล้วนมีเป้าหมายเดียวกันอย่างเด่นชัดคือ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง”

การเมืองช่วงนี้มีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ

น่าสนใจทั้งเรื่องความมั่นคงของรัฐบาลทหารคสช.ที่กำลังถูกเขย่าและขยายผลจากปมร้อนแหวนเพชร นาฬิกาหรู ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ใครก็รู้ว่าเป็นพี่ใหญ่ของ 3 ป. เป็นหนึ่งในรากฐานสร้างความมั่นคงให้กับรัฐบาลทหารคสช.

เมื่อรากหนึ่งถูกเขย่าที่เหลือก็ย่อมสั่นไหวโอนเอนไปด้วยเป็นธรรมดา ส่วนจะถึงพังครืนหรือไม่ยังก้ำกึ่งมีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้

แต่ที่แน่ๆหนึ่งในฐานรากสำคัญของรัฐบาลทหารคสช.ไม่แข็งแกร่งมั่นคงเหมือนเดิมอีกแล้ว

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือการจัดเลือกตั้งที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวอันส่อแววให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆว่าต้องการให้เลื่อนโรดแม็พออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ยิ่งกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญสำคัญ 2 ฉบับสุดท้ายใกล้เสร็จการเคลื่อนไหวเพื่อให้ขยายเวลาเลือกตั้งออกไปยิ่งชัดเจนขึ้น

กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับสุดท้ายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณาอยู่ในขั้นตอนของการแปรญัตติอยู่ในตอนนี้คือกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และกฎหมายการได้มาซึ่งส.ว.

ตามไทม์ไลน์สนช.จะพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับนี้วาระที่ 2 และ 3 ในช่วงระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2561 ซึ่งก็เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือนเศษๆ

หากไม่มีปัญหา ไม่ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเมื่อกฎหมายผ่านความเห็นชอบจาก สนช.แล้วและเมื่อทรงโปรดเกล้าฯลงมาตามขั้นตอน หลังจากที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้สมบูรณ์จะต้องจัดเลือกตั้งภายในระยะเวลา 150 วัน หรือ 5 เดือนตามที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จะบิดพริ้วไปจากนี้ไม่ได้

ถ้าจะเปลี่ยนแปลงเงื่อนเวลาจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 268

อย่างไรก็ตามขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวให้แก้ไขกฎหมายลูกที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.และมีผลบังคับใช้ไปแล้วอย่างกฎหมายพรรคการเมือง

เป็นการยื่นเรื่องให้แก้ไขโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และดูเหมือนว่า สนช.มีท่าทีจะรับข้อเสนอมาพิจารณา

หากมีการแก้กฎหมายพรรคการเมืองกันในสภา แม้กฎหมายเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.จะมีผลบังคับใช้แล้ว ก็ยังนับถอยหลัง 150 วันสู่การเลือกตั้งไม่ได้เพราะต้องรอแก้กฎหมายพรรคการเมืองให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

นอกจากข้อเสนอแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองแล้ว เริ่มมีการขยับเคลื่อนไหวเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราอีกด้วย

เชื่อว่าความเคลื่อนไหวเพื่อให้การแก้ไขกฎหมายเป็นเงื่อนไขขยายเวลาเลือกตั้งออกไปน่าจะชัดเจนมากขึ้นนับจากนี้

ตัวละครทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าจะค่อยๆโผล่มาให้เห็นทีละตัว และจะมีข้อเสนอแปลกๆใหม่ๆ ให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login