วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เอฟเฟ็ค‘พี่ใหญ่’

On December 20, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ความพลาดพลั้งของพี่ใหญ่ในคสช.กำลังส่งผลให้ทุกอย่างเปลี่ยนรูปโฉมไปจากที่คาดไว้เดิม อย่างน้อยก็ทำให้ “บิ๊กตู่” ต้องออกมาส่งสัญญาณชัดๆอีกครั้งว่าจะมีเลือกตั้งตามโรดแม็พ จะไม่มีการแก้พ.ร.บ.พรรคการเมืองในสภาแต่จะใช้มาตรา 44 ปลดล็อกเงื่อนเวลาให้พรรคการเมืองแทน สุดท้ายความพลั้งพลาดในครั้งนี้อาจกระทบไปถึงพรรคทหารที่กำลังตั้งท้องอาจจะแท้งได้เพราะกรณีแหวนเพชรกับนาฬิกาหรูฉุดเครดิตหดหายจนไม่เหลืออะไรเป็นจุดขายหากคิดจะลงสนามเลือกตั้ง

“ทุกคนทราบดีว่า ที่ผ่านมามีหลายพรรคทำหนังสือมาถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อให้หาวิธีแก้ปัญหาหลังพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่บังคับใช้ออกมาแล้ว โดยมีเงื่อนไขเวลาที่พรรคต้องดำเนินการให้มีสมาชิกครบ 500 คน ภายใน 180 วัน

ดังนั้น รัฐบาลจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาโดยการให้ขยายเวลาที่บังคับไว้ในพ.ร.บ.ดังกล่าวออกไป ประชาชนและพรรคการเมืองไม่ต้องกังวล รวมถึงพรรคเก่าและพรรคใหม่ยังมีโอกาสดำเนินการในด้านธุรการเรื่องสมาชิกพรรคและเรื่องอื่นๆเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พเดิม ที่เขียนไว้ว่าเมื่อไรที่กฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายลูกมีผล ก็เดินไปสู่การเลือกตั้ง วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนนี้อยู่ เพราะเมื่อกฎหมายพรรคการเมืองเกิดขึ้น แต่พ.ร.บ.การเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ก็ยังเลือกตั้งไม่ได้อยู่ดี เราจึงต้องปลดล็อกตรงนี้ให้เขา ใช้คำว่าเป็นมาตรการเพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองสามารถทำได้ ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนเรื่องกระแสข่าวการตั้งพรรคประชารัฐ ขอให้ไปให้ไปถามคนพูดเอง เพราะผมไม่ได้พูด หากใครจะตั้งกันเองก็ขอให้เป็นเรื่องส่วนตัว  ได้สอบถามไปยัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันว่า ไม่ได้คิดตั้งพรรคทหาร ผมคิดว่าคงไม่มีใครไปตั้งพรรคทหารเพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่ตั้งมาก็ไม่เคย”

คำให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

เป็นการส่งสัญญาณชัด 4 อย่างคือ

1.ยังไม่ปลดล็อกทางการเมืองในช่วงนี้ แต่จะใช้อำนาจมาตรา 44 ขยายเงื่อนเวลาต่างๆที่พ.ร.บ.พรรคการเมืองกำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการออกไป ไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่ทันจนส่งผลกระทบต่อสถานะความเป็นพรรคการเมือง

2.จะไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.พรรคการเมืองในสภาตามที่มีการเคลื่อนไหวกันอยู่ในตอนนี้ เรื่องความเป็นธรรมไม่เป็นธรรมในการหาสมาชิกพรรคระหว่างพรรคการเมืองเก่ากับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นมาใหม่จะถูกแก้ไขด้วยการขยายเวลาดำเนินการให้

หากกระชั้นชิดมากๆอาจเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มจากการขยายเวลาเป็นการละเว้นไม่ต้องดำเนินการทุกอย่างตามข้อกำหนดของพ.ร.บ.พรรคการเมืองสำหรับการเลือกตั้งครั้งแรกก็เป็นได้ ให้คงไว้เฉพาะเรื่องที่สำคัญจำเป็นที่ต้องทำจริงๆเท่านั้น

3.ไม่คิดตั้งพรรคการเมืองตามที่มีกระแสข่าวตอนนี้

4.ที่พูดมาทั้งหมดก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่คิดเบี้ยวโรดแม็พเลือกตั้งอย่างที่มีการความวิตกกังวลกันอยู่ในตอนนี้

จะช่วยสร้างมั่นใจได้หรือไม่ไม่ทราบแต่คือสัญญาณที่ “บิ๊กตู่” ต้องการส่งออกมา ส่วนจะตีความกันไปว่าเป็นการเคลียร์ทางให้พรรคทหารที่จะก่อตั้งขึ้นเพื่อให้สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้ทันเลือกตั้งก็สุดแท้แต่ใครจะคิด

เหรียญมีสองด้านทุกอย่างมีสองมุมแล้วแต่ใครจะเลือกมองมุมไหน

ส่วนปัญหาแหวนเพชร นาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พี่ใหญ่ใน คสช. ดูเหมือนว่า “บิ๊กตู่” จะปล่อยให้พี่ใหญ่เคลียร์เรื่องนี้เอง

ตอนแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลลงทุนถลกแขวนเสื้อตัวเองโชว์สื่อมวลชนเพื่อให้ดูนาฬิหาที่ข้อมือยี่ห้อ Seiko พร้อมพูดหยอกล้อกับนักข่าวว่า ใส่แล้วโก้ ใส่อะไรก็เหมือนกัน ไม่เกินราคาหรอก แจงในบัญชี ป.ป.ช. แล้ว

ท่าทีของ “บิ๊กตู่” ตอนนี้คือถอยออกมายืนดูพี่ใหญ่ ไม่ช่วยการันตีไม่ขอร้องให้ลดราวาศอกเหมือนที่ผ่านมา หลังจากที่พี่ใหญ่ถูกขุดคุ้ยพบว่าไม่ได้มีนาฬิกาหรูแค่เรือนเดียวที่ไม่ได้แจ้งบัญชีกับ ป.ป.ช.

ขณะที่ “บิ๊กป้อม” ก็กลับลำโชว์ลูกฮึดจากที่บ่นว่าเหนื่อยพร้อมมีกระแสข่าวลือว่าถอดใจอยากลาออก แต่เมื่อรุ่งขึ้นอีกวันพูดเสียงดังฟังชัดว่า “ไม่รู้สึกเหนื่อยอะไรเลย”

สองเรื่องอาจไม่เกี่ยวกันแต่สามารถจับเชื่อมโยงถึงกันได้ว่าเป็นเพราะความพลาดพลั้งของพี่ใหญ่จนทำให้เครดิตหดหายหรือเปล่าที่ทำให้ต้องออกมาให้คำมั่นเรื่องโรดแม็พอีกครั้ง เป็นเพราะความพลาดพลั้งของพี่ใหญ่หรือเปล่าที่ทำให้อาจไม่มีพรรคทหารอย่างที่ร่ำลือกัน


You must be logged in to post a comment Login