วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาชีวะบริการฟรี พักรถ-พักคน รับปีใหม่ 2561

On December 22, 2017

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษามุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านวิชาชีพ ผลิตกำลังคนในระดับฝีมือ ระดับช่างเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้มีสมรรถนะตรงตามความต้องการภาคการผลิตและยังปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับวิชาชีพ ซึ่งการจัดกิจกรรมและการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ”อาชีวะอาสา เทศกาลปีใหม่ 2561” เป็นกิจกรรมที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีสำนึกในการเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ จิตอาสา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ บริการและช่วยเหลือสังคมตามสาสาขาวิชาชีพของตนเอง

ดังจะเห็นจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน นักศึกษา ทั้งช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ และระหว่างเทศกาลปีใหม่ ได้แก่ การรณค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน การตรวจความพร้อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของประชาชนทั่วไป การตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งนักเรียน นักศึกษา ได้ใช้วิชาความรู้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมระบบทดสอบขับรถภาคปฏิบัติด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์ เพื่อร่วมยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับขี่ รองรับนโยบายการใช้ระบบทดสอบขับรถด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ถือว่าเป็นแนวทางบูรณาการในการทำงานแบบสานพลังประชารัฐให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สนับสนุนให้เกิดการใช้เทคโนโลยีฝีมือคนไทย โดยนักเรียน นักศึกษาสายวิชาชีพ นำวิชาชีพมาฝึกปฏิษัติจริง

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกในการบูรณาการจัดตั้งเป็นจุดบริการอำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและให้บริการประชาชน ในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางจราจรตามนโยบายรัฐบาล สอศ.ได้จัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา 252 แห่ง โดยมีนักเรียน นักศึกษา คณะครูจากสถานศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่าห้าหมื่นคน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามเส้นทางสายหลักและสายรองในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้การให้บริการพักรถ โดยตรวจสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ได้แก่ บริการตรวจเติมน้ำกลิ่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันครัชต์ เติมความดันลมยาง ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ และเปลี่ยนหลอดไฟรถจักรยานยนต์ฟรี รวมทั้งบริการด้านอื่น ๆ (บริการที่พักคน )อาทิ บริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น แนะนำข้อมูลการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก และในบางศูนย์มีจุดบริการนวดผ่อนคลาย

โครงการดังกล่าวเป็นการให้ความสำคัญกับนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาที่เรียนสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างอิเลคทรอนิกส์ ช่างทำความเย็น คหกรรม บริหารธุรกิจ การโรงแรมและการท่องเที่ยว และสาขาอื่นๆ ได้ฝึกปฏิบัติงานโดยสถานการณ์จริง  และพร้อมให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ จักรยานยนต์ฟรี ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม2560-3 มกราคม 2561 ช่วงเวลา 08.30-00.30 น.

ทั้งนี้ ศูนย์บริการมีจุดสังเกตุคือ เต้นท์สีม่วง 2 หลัง มีนักเรียน นักศึกษา สวมเสื้อกั้กสะท้อนแสงสีม่วงให้บริการในเต้นท์ ตลอดเส้นทางจะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ ตั้งแต่ 1 กิโลเมตร 500 เมตร และถึงแล้วอาชีวะอาสา สอบถามข้อมูลได้ที่ 08-5906-5499,09-8209-7478 หรือเข้าดูได้ที่ www.vec.go.th หรือค้นหาผ่านแอพพลิเคชั่น อาชีวะอาสา

ar3 ar1 ar2


You must be logged in to post a comment Login