วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เรือแป๊ะแน่นปึ้ก

On December 29, 2017

ภาพ “บิ๊กตู่” นำบรรดาแม่ทัพในกองทัพเข้าอวยพรและขอพร “บิ๊กป้อม” สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร ทุกคนในกองทัพยังมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันเหมือนเดิม ยิ่ง “บิ๊กตู่” ประกาศชัดว่าปีหน้ายังร่วมทำงานกับ “บิ๊กป้อม” ทั้งยังมี “อำนาจที่ 4” และมาตรา 44 อยู่บนมืออีก กลุ่มต่างๆที่ออกมาเรียกร้องให้พักงาน “บิ๊กป้อม” เพื่อรอการสอบของป.ป.ช. กรณี “แหวนเพชร-นาฬิกาหรู” จึงเป็นไปไม่ได้แน่นอน “บิ๊กตู่” จะทำทุกอย่างเพื่อกระเตงอุ้ม “บิ๊กป้อม” ต่อไปจนถึงวาระสุดท้าย เพราะคำสัญญา “เสี่ยงตายด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน”

เช้าวันวานที่ผ่านมาแม้อากาศจะหม่นๆทั้งหนาวทั้งฝนปะปนกันไป แต่ที่บ้านมูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัดภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) กลับเต็มไปด้วยความอบอุ่น

เป็นความอบอุ่นในมวลหมู่พี่น้องข้าราชการทหาร

ไม่ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาพี่ใหญ่แห่งค่ายบูรพาพยัคอย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเจอมรสุมนาฬิกาหรู แหวนเพชร เม็ดงาม สาดซัดจนซวนเซเพียงใด

แต่พี่น้องในกองทัพยังให้ใจเหมือนเดิม เมื่อ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำรัฐมนตรีสายทหาร เช่น “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดจนปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตบเท้าเข้าอวยพรและขอพรจาก “บิ๊กป้อม” เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้า

แน่นอนว่าหลายฝ่ายต้องจับตาว่าการตบเท้าเข้าอวยพรและขอพรครั้งนี้ เพราะจะสื่อถึงความ “แน่นปึ้ก” ของบรรดาพี่น้องในกองทัพที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาในหลายกรรมหลายวาระ ขณะกำลังเผชิญมรสุมที่กำลังถาโถมเข้าใส่พี่ใหญ่

ตามธรรมเนียมเมื่อมีคนเข้าพบก็ต้องมีการพูดจากัน โดย “บิ๊กป้อม” ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองต่อไปเพื่อให้ประชาชนมีความสุข มีความปลอดภัย ลดเหลื่อมล้ำ ให้ได้ และขอเป็นหลักให้บ้านเมือง โดยที่ไม่ปริปากพูดอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวองกำลังเผชิญอยู่ ส่วนข้อมือที่เคยพันผ้าอยู่เพราะนิ้วล็อกก็นำผ้าออกแล้วเหลือเพียงแค่พลาสเตอร์กันน้ำที่แปะไว้ให้เห็นร่องรอยของสิ่งที่เป็นมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

ขณะที่ “บิ๊กตู่” อวยพรให้ “พี่ป้อม” มีสุขภาพที่แข็งแรงและให้สัญญาว่าจะร่วมทำงานด้วยกันต่อไปในปีหน้า

“ขอให้ท่านสุขภาพ ร่างกายแข็งแรง มีกำลังกาย กำลังใจปีหน้าสัญญากันว่าเราจะร่วมไม้ร่วมมือในการทำงานเพื่อประเทศชาติ อนาคตประเทศชาติ แต่มีอย่างเดียว คือขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงส่วนกระแสโจมตีที่มีมาตลอดนั้น ผม ก็ได้ให้กำลังใจไปหมดแล้วกระแส ก็ คือกระแส ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย”

ชัดเจนว่า “บิ๊กตู่” ยังกระเตงอุ้ม “พี่ป้อม” ทำงานร่วมกันต่อไป ไม่มีพักงานเพื่อรอการตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามที่มีเสียงเรียกร้องแต่อย่างใด

หลังจากที่รวมตัวกันที่บ้านพัก “บิ๊กป้อม” แล้ว ทั้งหมดก็พากันยกขบวนตบเท้าเข้าอวยพรและขอพรจาก “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศ์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมาทุกปีเช่นกัน

ภาพความรักใคร่กลมเกลียวกันของบรรดาแม่ทัพนายกองแห่งกองทัพไทยยังดูดีเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเกิดอะไร หรือต้องเจอกับอะไรทุกคนทุกฝ่ายพร้อมเผชิญไปด้วยกัน ไม่มีทิ้งกันแน่นนอน

ความแน่นปึ้กของทหารในกองทัพได้แสดงให้เห็นถึงอำนาจที่สี่ที่นอกเหนือจากอำนาจบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการอย่างชัดเจน

ยิ่งยังมีมาตารา 44 อยู่ในมือถือว่าใหญ่สุดกว่าทุกอำนาจที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และถึงแม้อำนาจมาตรา 44 จะหลุดมือไปหลังเลือกตั้ง แต่กองทัพก็ยังคงสถานะเป็นอำนาจที่สี่ต่อไปอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login