วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หมา-นาฬิกา

On January 4, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่อง “บิ๊กตู่” ซื้อหมาบางแก้วแจกรัฐมนตรีจนถูกร้องให้สอบทำผิดกฎหมายป.ป.ช.กรณีห้ามรับและให้ของกำนัลเกินมีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทที่ทำท่าว่าเกือบซ้ำรอยเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชรของ “บิ๊กป้อม” แต่งานนี้ยังโชคดีกว่าตรงที่แม้จะจ่ายเงินซื้อหมาบางแก้วไปแล้วแต่ยังไม่มีการส่งมอบทำให้รอดตัวอย่างเฉียดฉิวไม่พลาดสะดุดขาตัวเองเพราะถือว่าความผิดยังไม่สำเร็จ แต่สำหรับเรื่องนาฬิกากับแหวนเพชรยังเป็นซีรี่ส์เรื่องยาวเมื่อมีการกล่าวอ้างถึงบุคคลที่สามซึ่งป.ป.ช.กำลังเรียกตัวมาให้ข้อมูล กรณีนี้คงยื้อกันไปจนสุดทาง แต่ว่ากันว่าหากถึงที่สุดเคาะประตูทุกบานแล้วไม่มีทางออก อาจจะมีการร้องขอให้เสียสละ

ขึ้นพุทธศักราชใหม่ พ.ศ.2518 ดูเหมือนว่ารัฐบาลทหารคสช.จะยังต้องอยู่ในช่วงของการตั้งรับกับสถานการณ์ต่างๆ

เปิดทำงานหลังปีใหม่วันเดียวเจอร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัวที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซื้อไว้ตอนไปลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดสุโขทัยช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยควักเงินจ่ายไป 25,000 บาท โดยบอกว่าจะให้เป็นของขวัญกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี คนละหนึ่งตัวส่วนอีกตัวจะเอาไว้เลี้ยงเอง

ที่ถูกร้องให้ป.ป.ช.สอบเพราะว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมายป.ป.ช.ที่ห้ามรับและให้ของขวัญของกำนัลเกินมูลค่า 3,000 บาท

อย่างไรก็ดีงานนี้ยังไม่ถึงกับเพลี่ยงพล้ำมากเหมือนกรณีนาฬิกาของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีการส่งมอบลูกสุนัขให้กับรัฐมนตรีทั้งสองคนแต่อย่างใด

“ยังไม่ได้รับสุนัขสักตัว…จ่ายตังค์ไปแล้ว แต่ถ้าใครจะซื้อก็มาซื้อต่อได้”

เป็นคำชี้แจงจากปาก “บิ๊กตู่”

สรุปคือซื้อแล้วจริง แต่ยังไม่ได้รับสุนัขมา และยังไม่ได้มอบให้กับสองรัฐมนตรีที่ตั้งใจจะให้ พร้อมประกาศใครต้องการซื้อต่อก็มาซื้อได้

เมื่อยังไม่ได้ส่งมอบสุนัขกันแม้จะมีความตั้งใจมอบให้แต่ถือว่าความผิดก็ยังไม่สำเร็จ จึงรอดตัวไปอย่างเฉียดฉิว ไม่เพิ่มประเด็นให้สังคมสงสัยเรื่องการถูกตรวจสอบ

“ผมไม่ทราบ ยังไม่ได้รับสุนัขเลย ซึ่งจะเรียนนายกฯว่าที่บ้านมีสุนัขแล้ว และถ้านายกฯจะให้ ในใจก็คิดว่าจะขอไม่รับ…คุณก็รู้ว่าผิดกฎหมาย ถ้ารับของใครเกิน 3,000 บาท ถ้าจะรับก็จะจ่ายเอง”

เป็นคำชี้แจงจากปาก “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ ที่ช่วยยืนยันอีกครั้งว่าความผิดยังไม่สำเร็จ

เรื่องของน้องเล็กสองคนรอดตัวไปส่วนเรื่องของพี่ใหญ่อย่าง “บิ๊กป้อม” ยังต้องตามลุ้นกันต่อ เมื่อป.ป.ช.ได้ออกหนังสือเชิญบุคคลที่สามเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนเพชรที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบ

การเชิญบุคคลที่สามมาให้ข้อมูลหมายความว่าหนังสือชี้แจงที่ “บิ๊กป้อม” ส่งถึงป.ป.ช.ช่วงปลายปีที่แล้วต้องมีการกล่าวอ้างถึงบุคคลที่สามที่มีความเกี่ยวข้องกับทั้งนาฬิกาและแหวนเพชร

ส่วนจะกล่าวอ้างว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างไรเป็นเพื่อนที่ให้ยืมนาฬิกาอย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ยังไม่เป็นที่เปิดเผย

อย่างไรก็ตามมีข่าวกระเซ็นออกมาจากฝั่งที่สนับสนุนรัฐบาลทหารคสช.ว่าถึงที่สุดแล้วเรื่องนี้อาจยอมเจ็บเพื่อให้เรื่องจบ

ว่ากันว่าหากสุดยื้อ อุ้มกันต่อไปจะพากันลงเหวทั้งคณะอาจจะมีการร้องขอให้เสียสละปรับออกจากคณะรัฐมนตรี

จริงไม่จริงยังไม่รู้ต้องรอดู แต่ที่ผ่านมากรแสข่าวที่หลุดออกมาจากคนฝั่งนี้ส่วนมากมักจะแม่น


You must be logged in to post a comment Login